Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga - Trung đe dọa chiến lược với Mỹ

Nga – Trung đe dọa chiến lược với Mỹ

Bà KT McFarland, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời chính quyền Trump, cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang đối mặt với mối đe dọa chiến lược lớn nhất trong lịch sử với mối quan hệ đối tác mới giữa Nga và Trung Quốc.

Bà McFarland nói: “Mối đe dọa chiến lược là từ Trung Quốc”. “Mối đe dọa chiến lược lớn nhất là Trung Quốc, Nga hợp tác với nhau; rằng công nghệ của Trung Quốc, tiền của Trung Quốc, sự tàn nhẫn của Trung Quốc — bạn biết đấy, ngoại giao chiến lang — kết hợp với tài nguyên thiên nhiên của Nga, và khả năng quân sự của Nga, đó là một đối thủ thực sự đáng gờm đối với Hoa Kỳ”.

Bà McFarland đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “China Insider” của EpochTV tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Orlando hôm 26/2.

Nga và Trung Quốc hiện đang tự hào về mối quan hệ đối tác “không có giới hạn” sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 4/2. Mối quan hệ đối tác chưa từng có này đã được đưa ra trong một tuyên bố chung dài 5.000 từ, và hai quốc gia có chung đường biên giới này cũng nói rằng sẽ “không có lĩnh vực hợp tác nào ‘bị cấm’”.

Trong tuyên bố đó, Trung Quốc đã đứng về phía Nga tố cáo sự bành trướng của NATO, trong khi Nga ủng hộ quan điểm của Trung Quốc đối với Đài Loan, gọi hòn đảo tự trị này là “một phần không thể tách rời của Trung Quốc”.

Cũng trong ngày 4/2, công ty năng lượng quốc doanh Nga Gazprom đã ký một thỏa thuận kéo dài 30 năm với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) thuộc sở hữu nhà nước. Thỏa thuận này sẽ cho phép Nga chuyển khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc thông qua một đường ống mới nối vùng viễn đông của Nga với miền đông bắc Trung Quốc.

Tuyên bố dài dòng này, cùng với quyết định bỏ phiếu trắng gần đây của Trung Quốc đối với Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu Moscow ngừng cuộc tấn công vào Ukraine, đã cho thấy ông Putin và ông Tập “đang móc nối với nhau”, theo bà McFarland.

Khi ông Tập quyết định có động thái nhắm vào Đài Loan, bà nói rằng chắc chắn ông Putin sẽ đáp trả lại bằng cách lặp lại lập trường chính trị của Trung Quốc đối với hòn đảo tự trị này.

“Tôi nghĩ đó có thể là trò chơi tâm lý mà họ đang tham gia”, bà cho biết thêm.

Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần từ chối tố cáo hành động xâm lược quân sự của Moscow đối với Ukraine và cũng phản đối việc gọi cuộc tấn công của Nga là một cuộc xâm lược.

Ngày 28/2, Trung Quốc lại đứng về phía Nga, khi cả hai quốc gia này đã bỏ phiếu chống lại quyết định của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong việc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Vào tháng Mười năm ngoái, ông Tập đã tuyên bố rằng việc “thống nhất” Đài Loan với Trung Quốc sẽ “chắc chắn được thực hiện”.

Đài Loan, một quốc gia độc lập trên thực tế, đã tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Ngày 1/3, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) cho biết Đài Loan sẽ tham gia vào các hành động của Hoa Kỳ và các nước khác nhằm chặn một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Bà McFarland cho biết, “Nếu Trung Quốc kiểm soát Đài Loan, thì điều đó không chỉ tạo cho Trung Quốc một vị trí quân sự chiến lược trên Biển Đông, và tất cả hoạt động thương mại đi qua tuyến đường thương mại hàng hải thế giới quan trọng nhất ở Biển Đông, mà cũng sẽ đặt Trung Quốc vào vị trí kiểm soát ngành công nghiệp vi xử lý của Đài Loan”.

Ngành công nghiệp vi xử lý của Đài Loan đang sản xuất một số chất bán dẫn tân tiến nhất thế giới, là những vi mạch bán dẫn nhỏ cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ điện thoại thông minh, máy điện toán, chiến đấu cơ đến hệ thống tên lửa. Hòn đảo này là nơi đặt nhà sản xuất vi mạch bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC.

Nói cách khác, bà McFarland cho biết Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng nếu Trung Quốc nắm giữ các nhà máy sản xuất vi mạch bán dẫn này của Đài Loan.

Tham vọng của ĐCSTQ không chỉ giới hạn ở việc chiếm giữ Đài Loan.

“Trung Quốc không muốn chỉ là quốc gia quan trọng nhất trên thế giới và trật tự thế giới toàn cầu của thời kỳ hậu chiến”, bà nói. “Họ muốn phá vỡ trật tự quốc tế đó, và tái tạo một trật tự mà Trung Quốc, giống như những ngày tốt đẹp của hàng nghìn năm trước, chỉ cần ngồi ở Bắc Kinh và tất cả các quốc gia chư hầu sẽ đến dâng cống và quỳ lạy hoàng đế”.

Bà nói thêm, “Kế hoạch của Trung Quốc là nhắm mục tiêu tất cả chúng ta cùng một lúc — nhắm Đài Loan, và có thể là Việt Nam, sau đó dần dần chuẩn bị để nhắm vào Úc”.

Do đó, mối quan hệ đối tác hiện tại của Trung Quốc với Nga sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, bà McFarland nói.

Bà kết luận rằng: “Cuối cùng thì, người Trung Quốc sẽ cũng quay lưng với người Nga, một khi họ có được những gì họ muốn từ người Nga”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới