Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựNATO từ chối đưa quân, thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine

NATO từ chối đưa quân, thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine

NATO đã từ chối thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine và đưa quân vào nước này, quyết định bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chỉ trích.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong họp báo ngày 4.3 tại Bỉ.

Reuters đưa tin Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 4.3 cho biết liên minh này sẽ không thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine và không đưa quân đến đây. Tuy nhiên, NATO hứa sẽ giúp đỡ Kyiv và thúc giục Tổng thống Vladimir Putin chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự của Nga.

“Đây là chiến dịch của Tổng thống Putin, chiến dịch ông ấy đã chọn, lên kế hoạch và tiến hành trên một đất nước hòa bình. Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Putin dừng các hành động quân sự ngay lập tức, rút ​​tất cả lực lượng vô điều kiện và tham gia các hoạt động ngoại giao thực sự ngay bây giờ”, ông Stoltenberg nói.

“Các đồng minh nhất trí rằng chúng ta không nên để máy bay NATO hoạt động trong không phận Ukraine hoặc đưa quân đội NATO vào lãnh thổ của Ukraine”, ông Stoltenberg phát biểu sau một cuộc họp của ngoại trưởng các nước thành viên NATO.

Tổng thư ký NATO cũng cho rằng các hành động của Nga tại Ukraine là rất “khủng khiếp”, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi đã thấy bom chùm được sử dụng. Chúng tôi cũng đã thấy thông tin về việc sử dụng các loại vũ khí khác vi phạm luật pháp quốc tế”.

“Đồng thời, với tư cách là các thành viên NATO, chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn xung đột này leo thang bên ngoài lãnh thổ Ukraine vì điều đó sẽ còn nguy hiểm hơn, tàn khốc hơn và sẽ gây ra nhiều đau khổ hơn cho thế giới”, ông Stoltenberg nói.

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chỉ trích mạnh mẽ quyết định của NATO. Ông Zelenskiy cũng cho rằng liên minh đã bật đèn xanh cho Nga tiếp tục chiến dịch ném bom. Trước đó, ông Zelenskiy đã kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

“Dù biết rằng sẽ có thêm các cuộc không kích và thương vong, NATO cố tình quyết định không đóng cửa không phận Ukraine. Những người chết từ ngày hôm nay chết do liên minh này, vì sự yếu đuối của NATO, vì sự mất kết nối của liên minh”, Tổng thống Zelenskiy phát biểu trong một đoạn video.

Các phát biểu của Tổng thư ký NATO Stoltenberg được đưa ra trong bối cảnh thêm nhiều vụ nổ xuất hiện ở Kyiv, một dấu hiệu cho thấy Nga đang tăng cường không kích.

Sáng 4.3, hàng chục vụ nổ đã được nghe thấy ở trung tâm thành phố Kyiv. Còi báo động không kích cũng liên tục vang lên. Những ngày gần đây, thành phố Kyiv có 3,4 triệu dân thường xuyên phải hứng chịu những vụ nổ lớn hơn. Chưa có báo cáo về thương vong.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới