Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuad phải đặc biệt quan tâm hòa bình tại Ấn Độ Dương-...

Quad phải đặc biệt quan tâm hòa bình tại Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương

Nhóm Đối thoại Bốn bên về An ninh (gọi tắt là Quad) phải duy trì sự tập trung vào mục tiêu thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhận định ngày 3/3.

Quan điểm được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại Ukraine theo sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tiến hành tại đây. Và đây cũng là một trong những nội dung được ông cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, và Thủ tướng Australia Scott Morrison thảo luận trong cuộc họp trực tuyến ngày 3/3.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo của 3 nước thành viên còn lại trong Nhóm là Mỹ, Nhật Bản và Australia, Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi các hình thức hợp tác cụ thể trong Quad, trong các lĩnh vực như cứu trợ nhân đạo và thảm họa, duy trì tính bền vững của các khoản nợ, củng cố chuỗi cung ứng và xây dựng năng lực. Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ cho biết nhà lãnh đạo nước này cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải quay trở lại con đường đối thoại và ngoại giao trong giải quyết các vấn đề quốc tế.

Ông Modi nhắc lại tầm quan trọng của việc tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo Quad nhất trí rằng không được để xảy ra những diễn biến như tại Ukraine ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. 4 nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia cũng thảo luận các diễn biến quân sự và khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine cũng như đánh giá tác động của nó với thế giới và khu vực.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Quad nhất trí duy trì liên lạc và hướng tới các mục tiêu đầy tham vọng tại Hội nghị Thượng đỉnh của Nhóm sẽ diễn ra ở Nhật Bản trong thời gian tới. Các nhà lãnh đạo Quad cũng đồng ý xây dựng một cơ chế hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa mới cho phép Quad đáp ứng các thách thức nhân đạo trong tương lai ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đồng thời, Nhóm cũng mở một kênh liên lạc để giải quyết và ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới