Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTQ tăng chi tiêu quốc phòng, thúc đẩy ‘tái thống nhất’ với...

TQ tăng chi tiêu quốc phòng, thúc đẩy ‘tái thống nhất’ với Đài Loan

Chính phủ Trung Quốc hôm nay 5.3 thông báo ngân sách quốc phòng nước này dành cho năm 2022 sẽ tăng 7,1% so với năm 2021, lên 1.450 tỉ nhân dân tệ (hơn 230 tỉ USD).

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc báo cáo làm việc của ông tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức quốc hội) tại Bắc Kinh ngày 5.3.

Ngân sách quốc phòng nói trên nằm trong một báo cáo ngân sách của chính phủ Trung Quốc được đưa ra tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức quốc hội) ở Bắc Kinh hôm nay 5.3, theo Reuters. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc dành cho năm 2021 tăng 6,8% so với năm 2020.

Trong khi đó, trong bài phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp nói trên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thông báo nước này đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cho năm 2022 là 5,5%, mức thấp nhất kể từ năm 1991, theo AFP. Ông Lý nói rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này “sẽ đối mặt nhiều nguy cơ và thách thức hơn”.

Mặt khác, ông Lý cam kết thúc đẩy sự phát triển hòa bình trong các mối quan hệ giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan và “cuộc tái thống nhất của Trung Quốc”. Ông Lý còn tuyên bố chính phủ Trung Quốc cực lực phản đối những hoạt động ly khai đòi độc lập cho Đài Loan và bất kỳ sự can thiệp của nước ngoài.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Đài Loan đối với tuyên bố trên của ông Lý. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử vào năm 2020 với cam kết bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan và đương đầu với Trung Quốc, theo Reuters.

Bắc Kinh được cho là tin rằng bà Thái muốn thúc đẩy độc lập chính thức cho Đài Loan, và đã từ chối đề nghị đối thoại của bà Thái, theo Reuters. Trong hai năm qua, Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự gần Đài Loan, đáp trả điều Bắc Kinh cho là “sự câu kết” giữa Đài Bắc và Washington.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới