Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựLốp xe quân sự mua rẻ của TQ hại quân Nga

Lốp xe quân sự mua rẻ của TQ hại quân Nga

Đã có nhiều đồn đoán và thông tin xung quanh nguyên nhân vì sao đoàn xe quân sự dài 64km của Nga bị “chôn chân” ở ngoại ô Kiev của Ukraine trong mấy ngày qua.

Các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine tham gia bảo vệ thủ đô Kiev.

Nguyên nhân do đoàn xe quân sự Nga sử dụng lốp xe giá rẻ của Trung Quốc cũng đã được các chuyên gia nói đến.

Trong những ngày qua có rộ lên thông tin về đoàn xe quân sự dài 64km của Nga đang tiến về thủ đô Kiev của Ukraine nhưng đang “án binh bất động” ở vùng ngoại ô.

Theo những hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp được trong những ngày qua, đoàn xe quân sự Nga dài tới 64km từ gần Prybisk ở phía bắc đến đầu phía nam gần sân bay Antonov, đã di chuyển dần dần về phía nam để tiến vào thủ đô Kiev.

Tuy nhiên, đoàn xe này có dấu hiệu chậm lại và chôn chân hoàn toàn thời gian gần đây.

Những đồn đoán

Khi ngày thứ tám của cuộc xung đột Ukraine bắt đầu vào sáng 3/3, các lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát chiến thuật đối với thành phố đầu tiên của họ, thành phố cảng phía nam Kherson.

Nhưng Ukraine vẫn cầm cự ở Mariupol, Kharkiv và Chernihiv và quan trọng là thủ đô Kiev mặc dù bị pháo kích dữ dội.

Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng, các lực lượng Nga “không đạt được tiến bộ đáng kể nào về mặt địa lý” trong chiến dịch tiến về Kiev.

Cũng theo phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nguyên nhân có thể là do đoàn quân Nga gặp phải sự kháng cự từ Ukraine hay các vấn đề về hậu cần. Ông cho biết, phía Nga “có thể đang sắp xếp
lại đội hình, đánh giá lại chiến dịch và tìm cách bù đắp cho khoảng thời gian đã mất”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, thông tin tình báo cho thấy đoàn phương tiện quân sự Nga dường như đã bị “chôn chân” khoảng 30km ngoài Kiev và không có tiến triển gì trong 3 ngày qua.

“Phần chính của đoàn xe Nga đang tiến vào Kiev vẫn cách trung tâm thành phố hơn 30km. Sự trì hoãn là do kháng cự quyết liệt của Ukraine, sự cố kỹ thuật và tắc nghẽn”, Bộ Quốc phòng Anh
nêu rõ.

Lý do thực sự là gì?

Đã có những báo cáo nhanh cho thấy vấn đề thiếu nhiên liệu và lương thực.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, cũng có thể quân đội Ukraine đã nhắm vào đoàn xe bằng hỏa lực mặt đất, bao gồm cả tên lửa chống tăng Javelin vác vai do các nước phương Tây cung cấp.

Tác động đáng kể nhất của các cuộc tấn công của Ukraine là tạo ra một rào cản dẫn tới ách tắc di chuyển của đoàn phương tiện này.

Hình ảnh và video cho thấy, mặt đất bùn lầy đã khiến Nga khó có thể di chuyển nhanh so với các tuyến đường khác.

Trong khi đó, Trent Telenko, chuyên gia Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu và là một blogger lịch sử quân sự nổi tiếng lại nói về một nguyên nhân chủ quan khác: có thể là do lốp xe giá rẻ mua từ Trung Quốc.

Trên Twitter, ông có bài viết dài nói về việc này, dựa trên các bức ảnh về hệ thống tên lửa bánh lốp Pantsir-S1 của Nga và kinh nghiệm của chính ông.

“Khi để lốp xe tải quân sự ở một chỗ trong nhiều tháng, các cạnh bên sẽ giòn do ánh nắng mặt trời và bị hỏng giống như lốp trên Pantsir-SR”, ông Telenko viết. “Không ai sử dụng
phương tiện đó trong một năm.”

Ông Karl Muth, nhà kinh tế học, cố vấn chính phủ và tự xưng là “chuyên gia về lốp xe”, cũng đồng ý với ông Telenko và bổ sung thêm một số chi tiết về lốp xe.

“Có một hàm ý về cấp độ hoạt động lớn trong điều này. Nếu quân đội Nga đã tập trận đến nỗi Pantsir-S1 bị hư mòn thì có nghĩa là người Nga đơn giản là không thể mạo hiểm với chúng trên đường địa hình mùa bùn ở Ukraine”, ông nói.

Đó là một vấn đề đối với đoàn xe ở phía Bắc, ông nói thêm.

“Bán đảo Crimea là một sa mạc và các khu vực ven biển Nam Ukraine đang khô hạn. Vì vậy, chúng tôi không thấy điều này ở đó. Nhưng ở những nơi khác, người Nga gặp phải một vấn đề lớn trong 4 đến 6 tuần tới”.

Thực tế thì hơn 8 ngày chiến sự, lượng xe tải tiếp tế, binh sĩ và vũ khí của Nga phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và lương thực cũng như những thách thức về hậu cần, bao gồm cả thời tiết và bùn đất.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới