Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựXung đột và chiến tranhNga nói phá hủy hầu hết máy bay Ukraine, một số phi...

Nga nói phá hủy hầu hết máy bay Ukraine, một số phi cơ bay sang láng giềng

Nga cho biết, lực lượng của họ đã phá hủy 11 máy bay chiến đấu, 2 trực thăng của Ukraine trong hai ngày cuối tuần và Moscow có thông tin Kiev đã di chuyển một số máy bay sang các nước láng giềng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.

RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/3 cho biết, Không quân Nga đã phá hủy một căn cứ không quân của Ukraine ở Vinnitsa ở miền Tây Ukraine bằng một đợt tấn công tầm xa chính xác.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết thêm, các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không của Nga đã bắn rơi 3 máy bay Su-27, 3 máy bay không người lái của Ukraine. Trong hai ngày cuối tuần qua, Không quân Ukraine đã mất 11 máy bay chiến đấu và 2 trực thăng.

“Hầu hết phi đội tác chiến của Ukraine đã bị phá hủy”, ông Konashenkov nói. Quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, Moscow có các thông tin “đáng tin cậy” cho thấy Ukraine đã di chuyển một số máy bay chiến đấu sang các nước láng giềng, trong đó có Romania.
Ông Konashenkov cảnh báo, bất cứ nước nào cho máy bay Ukraine đồn trú trong cuộc chiến chống lại Nga có thể bị coi là một bên tham chiến trong cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

“Chúng tôi biết chắc chắn rằng một số máy bay chiến đấu của Ukraine đã bay sang Romania và các nước láng giềng khác. Việc sử dụng mạng lưới sân bay của các nước này cho máy bay của Ukraine đồn trú nhằm chống lại Nga có thể bị coi là các nước đó đang tham chiến”, ông Konashenkov nói.

Phía Ukraine hiện chưa bình luận về những thông tin trên.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc lực lượng của Nga đã phá hủy hoàn toàn sân bay Vinnitsa, nói rằng 8 tên lửa của Nga đã tấn công vào sân bay này. Ông Zelensky cũng một lần nữa kêu gọi các nước phương Tây áp đặt vùng cấm bay ở Ukraine để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga. Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, nếu phương Tây không thể thiết lập vùng cấm bay, có thể cung cấp các máy bay chiến đấu cho Kiev.

Tuy vậy đến nay, Mỹ và các nước NATO khác tiếp tục từ chối lập vùng cấm bay ở Ukraine với lý do động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột trực tiếp với Nga. Thực tế, tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cảnh báo, bất cứ quốc gia nào thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine cũng sẽ bị coi là một bên tham chiến.

Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine từ hôm 24/2 với tuyên bố nhằm “phi quân sự hóa” và “giải trừ tân phát xít” ở quốc gia láng giềng. Moscow khẳng định, lực lượng của Nga chỉ tấn công các mục tiêu quân sự ở Ukraine, bác bỏ cáo buộc tấn công vào các mục tiêu dân sự. Nga tiếp tục các đợt tấn công ở những thành phố quan trọng của Ukraine sau khi các cuộc đàm phán giữa hai bên không đạt được nhiều tiến triển.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, lực lượng của nước này sẽ tấn công vào các mục tiêu trong ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Phía Nga đã kêu gọi nhân viên trong ngành quốc phòng của Ukraine rời khỏi khu vực công xưởng nhằm giảm thương vong, thiệt hại về người.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới