Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngBộ trưởng Quốc phòng Úc răn đe TQ không được hung hăng...

Bộ trưởng Quốc phòng Úc răn đe TQ không được hung hăng trong khu vực

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho hay nước này sẽ sớm sở hữu tàu ngầm hạt nhân, đồng thời sẵn sàng “làm mọi thứ có thể” để răn đe Trung Quốc.

Đài ABC ngày 6.3 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton ngụ ý rằng nước này sẽ gửi vũ khí đến Đài Loan nhằm đối phó nếu Trung Quốc đại lục tỏ ra hung hăng về quân sự trong tương lai.

Trả lời câu hỏi về khả năng gửi vũ khí đến Đài Loan, ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để răn đe Trung Quốc không có hành động hung hăng trong khu vực của chúng ta”.

“Chúng tôi muốn hòa bình khắp khu vực, nhưng bạn không có hòa bình như thế nếu đang tranh cãi từ vị thế yếu. Không có gì phải giả vờ như thể điều đó không phải đang xảy ra, như thể việc sở hữu vũ khí hạt nhân của Trung Quốc không xảy ra. Nó đang xảy ra và họ đang tích lũy lực lượng khổng lồ”, theo Bộ trưởng Dutton.

Nghị sĩ James Paterson thuộc đảng Tự do Úc, chủ nhiệm Ủy ban Tình báo và An ninh tại Quốc hội, cho rằng chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là một thông điệp cho Bắc Kinh, khiến họ dừng lại để suy ngẫm.

Trong cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Dutton còn cho hay rằng Úc có thể sở hữu tàu ngầm hạt nhân sớm hơn thời hạn năm 2040, với chi tiết về việc thiết kế và đóng tàu sẽ được công bố “trong vòng vài tháng tới”.

Khi thỏa thuận với Mỹ và Anh được công bố vào tháng 9.2021, chính phủ Úc cho biết sẽ mất 18 tháng để xác định cách tốt nhất trong việc mua và xây dựng hạm đội mới, sử dụng công nghệ Mỹ hoặc Anh.

Tuy nhiên, ông Dutton cho rằng thời hạn này có thể được rút ngắn đáng kể. “Chúng tôi sẽ có một thông báo trong vòng vài tháng tới về việc chọn mẫu tàu nào và chúng tôi có thể làm gì trong thời gian đó. Cả Mỹ lẫn Anh đều hiểu về các mốc thời gian, họ hiểu về những gì đang xảy ra ở Indo-Pacific (Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương), và họ là những đối tác rất sẵn sàng”, theo Bộ trưởng Quốc phòng Úc.

Theo dự kiến trước đó, những tàu ngầm hạt nhân mới của Úc sẽ chỉ hạ thủy vào năm 2040 nhằm thay thế các tàu ngầm lớp Collins, nhưng Bộ trưởng Dutton cho rằng có thể rút ngắn thời hạn này. “Chúng tôi sắp sở hữu năng lực đó sớm hơn nhiều”, ông cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới