Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnUkraine nói "một tướng Nga tử trận trong giao tranh gần Kharkov"

Ukraine nói “một tướng Nga tử trận trong giao tranh gần Kharkov”

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Thiếu tướng Nga Vitaly Gerasimov có thể là sĩ quan cấp tướng thứ hai tử nạn trong chiến dịch quân sự của Moscow. Hiện Nga chưa bình luận về thông tin này.

Thiếu tướng Nga Vitaly Gerasimov.

Theo hãng tin Guardian, Cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 7/3 thông báo, Thiếu tướng Vitaly Gerasimov, phó tư lệnh thứ nhất Quân đoàn 41 thuộc Quân khu Trung tâm Nga, cùng một số sĩ quan cấp cao khác đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở ngoại ô thành phố Kharkov, Ukraine.

“Thêm một người thiệt mạng trong số các sĩ quan chỉ huy cấp cao của quân đội Nga. Trong cuộc giao tranh gần Kharkov, Vitaly Gerasimov, một chỉ huy quân đội Nga, thiếu tướng, tham mưu trưởng và phó tư lệnh thứ nhất của Quân đoàn 41 thuộc Quân khu Trung tâm Nga, đã thiệt mạng. Một số sĩ quan cấp cao của quân đội Nga cũng thiệt mạng và bị thương”, thông báo cho biết.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng công bố đoạn ghi âm mà họ tin là cuộc trò chuyện giữa hai sĩ quan Tổng cục An ninh Liên bang Nga trao đổi về cái chết của Tướng Gerasimov và phàn nàn rằng, hệ thống liên lạc bảo mật của họ không còn hoạt động ở Ukraine.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Tướng Vitaly Gerasimov từng tham gia cuộc chiến Chechnya lần thứ hai và chiến dịch quân sự của Nga ở Syria. Ông từng nhận huy chương “vì sự trở lại của Crimea”.

Nhóm báo chí điều tra Bellingcat cho biết họ đã xác nhận cái chết của Tướng Gerasimov với một nguồn tin Nga.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra phản hồi về thông tin này.

Nếu thông tin được xác nhận, ông Gerasimov sẽ là vị tướng thứ hai thuộc Quân đoàn 41 Nga thiệt mạng trong vòng một tuần, khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin tuần trước cũng xác nhận một tướng quân đội đã thiệt mạng trong bài phát biểu trước người dân Nga về chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/3 lần đầu tiên công bố số liệu về thiệt hại trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Cụ thể, 498 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, 1.597 quân nhân bị thương với các mức độ khác nhau. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin cho rằng thiệt hại của lực lượng Nga “không đếm xuể”.

Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine được công bố trên trang web của Bộ Quốc phòng Ukraine, tổng cộng 285 xe tăng và 985 phương tiện chiến đấu bọc thép của Nga đã bị phá hủy cùng với 109 hệ thống pháo, 44 máy bay và 48 trực thăng.

Quân đội Ukraine ước tính, số quân nhân Nga đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu hôm 24/2 cao gấp nhiều lần so với con số chính thức do Nga công bố.

Về thiệt hại của Ukraine, quân đội Nga ước tính, ít nhất 2.870 binh sĩ thiệt mạng, hơn 3.700 quân nhân bị thương và khoảng 572 quân nhân bị bắt giữ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này đã phá hủy hơn 2.000 mục tiêu quân sự của Ukraine kể từ đầu chiến dịch.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới