Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCựu Ngoại trưởng Mike Pompeo:Mỹ nên công nhận chủ quyền của Đài...

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo:Mỹ nên công nhận chủ quyền của Đài Loan

Ông Pompeo nói rằng người dân và chính phủ Mỹ nên thừa nhận thực tế chính trị, ngoại giao và chủ quyền rằng Đài Loan là một quốc gia tự do, dân chủ và có chủ quyền, cần được thế giới tôn trọng.

Epoch Times, ngày 04 tháng 3 đưa tin, Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đến thăm Đài Loan.

Ông Mike Pompeo chỉ ra trong một bài đăng trên Facebook rằng chính phủ Hoa Kỳ nên ngay lập tức thực hiện các biện pháp cần thiết và quá hạn lâu dài, đó là một sự thật hiển nhiên và đúng đắn, đó là sự công nhận ngoại giao của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), đây không phải là về sự độc lập trong tương lai của Đài Loan, mà là về việc thừa nhận một thực tế rõ ràng đang tồn tại. Các nhà lãnh đạo trong quá khứ và hiện tại của Đài Loan đã nói rõ rằng Đài Loan không cần phải tuyên bố độc lập vì Đài Loan đã là một quốc gia độc lập được gọi là Đài Loan.

Ông Pompeo nói rằng người dân và chính phủ Mỹ nên thừa nhận thực tế chính trị, ngoại giao và chủ quyền rằng Đài Loan là một quốc gia tự do, dân chủ và có chủ quyền, cần được thế giới tôn trọng.

Được Quỹ Tầm nhìn mời, Pompeo đã có bài phát biểu hôm nay tại khách sạn Grand Hyatt ở Đài Bắc. Đảng Cộng sản TQ là mối đe dọa trung tâm của thời đại chúng ta. Ở Đài Loan, bạn luôn cảnh giác trước mối đe dọa từ ĐCSTQ. Sự mất lòng tin sâu sắc và thực tế của người dân Đài Loan vào ĐCSTQ có tác động đối với thế giới.

Sau đây là toàn văn bài phát biểu của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo:

Tôi rất vui khi gặp bạn ở đây. Trước hết, tôi muốn cảm ơn Tổng thống Thái Anh Văn và chính phủ của bà vì sự hiếu khách của họ trong chuyến thăm Đài Loan của tôi và tôi muốn ghi nhận sự lãnh đạo vững chắc của Tổng thống Thái. Vào thời điểm quan trọng trong lịch sử này, Tổng thống Thái Anh Văn tiếp tục thể hiện vai trò lãnh đạo mà Đài Loan cần.

Tôi cũng muốn cảm ơn người dân Đài Loan đã chào đón tôi nồng nhiệt, những người đã tạo nên một kỳ tích dân chủ đáng kinh ngạc trên hòn đảo này. Đồng thời, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến những người biểu tình bên ngoài khách sạn của tôi, các bạn là một tấm gương sống cho dân chủ ở đất nước này và nhắc nhở tôi về quê hương của mình.

Tôi đã đề cập đến Đài Loan rất nhiều trong quá khứ, đặc biệt là trong nhiệm kỳ của tôi với tư cách là Ngoại trưởng Hoa Kỳ thứ 70. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi có vinh dự đến thăm đất nước tự do và vĩ đại này, và tôi rất vui khi đến đây để trải nghiệm văn hóa và xã hội đặc biệt và tự do của Đài Loan.

Đất nước của bạn không chỉ xinh đẹp mà còn có bề dày lịch sử và truyền thống sâu sắc. Có một câu nói ở bang Kansas, quê hương tôi: “Hãy để tự do reo vang trên bầu trời.” Từ những ngọn núi xinh đẹp sừng sững sau Hồ Nhật Nguyệt, đến những tòa nhà chọc trời chạy dọc đường chân trời của Đài Bắc, tự do vang vọng khắp Đài Loan.

Thành tựu của Đài Loan

Có rất nhiều chủ đề để nói về ngày hôm nay, bắt đầu bằng việc nêu bật những thành tựu ấn tượng nhất của Đài Loan. Tình yêu tự do của Đài Loan, cùng với tinh thần làm việc tuyệt vời của người dân Đài Loan, đã mang lại những thành tựu đáng kể cho quốc gia. Nền kinh tế tự do của Đài Loan được xếp hạng trong số các quốc gia thịnh vượng nhất trên thế giới và là một trong số ít các quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững trong 5 năm qua. Năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của Đài Loan đạt mức cao nhất trong 10 năm.

Điều đáng nói hơn nữa là nền kinh tế Đài Loan mang đặc điểm của sự đổi mới, được khuyến khích bởi hệ thống thị trường tự do, các công ty Đài Loan của Đài Loan khiến thế giới phải ghen tị. Không quá lời khi nói rằng hầu hết tất cả các sản phẩm điện tử trên thế giới đều có bộ phận TSMC. Những thành tựu này chỉ bắt nguồn từ một sự thật đơn giản: Đài Loan là một trong những nền kinh tế quan trọng nhất trên thế giới.

Tầm quan trọng của các quốc gia tự do

Chính vì Đài Loan là một quốc gia tự do nên những thành tựu kinh tế xuất sắc này mới có thể đạt được, và điều đó cũng khiến chúng ta hiểu được tầm quan trọng của việc giữ vững và bảo vệ chủ quyền của những người tự do trên toàn thế giới. Bất cứ khi nào tự do bị đe dọa, chúng ta nên cùng nhau bảo vệ.

Nếu chúng ta bỏ qua tầm quan trọng của tự do, sẽ có những hậu quả đáng sợ. Nhìn lại Thế chiến thứ II, Hitler không dừng lại sau khi sáp nhập Áo, sau đó ông ta thèm muốn Sudetenland, và sau khi có được Sudetenland, ông ta cũng muốn có được Hành lang Ba Lan. Hitler thấy rằng sẽ không có ai ngăn cản ông ta, các quốc gia quan tâm đến hòa bình và an ninh của chính họ hơn là tự do của những người khác, rằng sẽ không có ai đứng lên đấu tranh cho tự do cho đến khi quá muộn.

Chỉ cần nhìn vào tình hình ở Ukraine trong những tuần gần đây. Bất chấp, nhà độc tài Vladimir Putin quyết định xâm lược Ukraine và vẽ lại biên giới của Nga với các nước láng giềng bằng vũ lực. Không khuất phục, nhân dân Ukraine đã chiến đấu cho tự do của họ.

Nhưng tôi sợ rằng ánh sáng tự do của người Ukraine có thể bị dập tắt trừ khi các nước châu Âu cần lên án Nga với quyết tâm cao hơn. Đừng tính toán sai tình hình, Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine cho đến khi tái lập ảnh hưởng trên lãnh thổ Liên Xô cũ, nếu không ông ta sẽ không từ bỏ.

Triều Tiên dưới chế độ của Kim Jong Un cũng sẽ tiếp tục khiêu khích và ép buộc Hàn Quốc cho đến khi các mối đe dọa được xoa dịu và tự do cuối cùng sẽ biến mất. Chúng ta có nên tiếp tục xoa dịu, hay chúng ta nên từ chối hy sinh tự do và an toàn để đổi lấy một thỏa thuận không được tôn trọng? Trong thời chính quyền TT Trump, chúng tôi đã thực hiện một thỏa thuận với Triều Tiên mà không xoa dịu chế độ Kim Jong-un và không ảnh hưởng đến an ninh của các đồng minh của chúng tôi và tôi hy vọng chiến lược này sẽ tiếp tục.

Cuộc thảo luận quan trọng nhất ngày hôm nay là: Làm thế nào để chúng ta đối phó với sự xâm lược của ĐCSTQ?

Thách thức của ĐCSTQ đối với thế giới

Khi Hoa Kỳ bắt tay với Trung Quốc cách đây 50 năm, Tổng thống Nixon hy vọng rằng sự tương tác của thế giới tự do và chế độ độc tài ĐCSTQ sẽ dẫn đến một nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tự do hơn và cởi mở hơn, một phần mục tiêu chiến lược nhằm mục đích đánh bại một quốc gia chung là kẻ thù trong Chiến tranh Lạnh Liên Xô. Tuy nhiên, tương lai được hình dung bởi chiến lược này rất khác so với thực tế. Tổng thống Nixon đã nói rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với chế độ độc tài Trung Quốc “có thể đã tạo ra một Frankenstein”.

Bất chấp sự thừa nhận rõ ràng của Tổng thống Nixon về sự thất bại trong chính sách can dự lâu đời của mình, rất ít người ở Washington sẵn sàng và can đảm để đảo ngược hướng chính sách đó. Sau khi Tổng thống Trump đắc cử, chúng tôi cuối cùng đã quyết định rằng đã đến lúc phải dừng những cách giao kết ngây thơ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chúng tôi đã học được một bài học khó – đặc biệt là trước mắt của người dân Đài Loan – rằng Trung Quốc đã không trở nên giàu có và tự do hơn trong vài thập kỷ qua.

Chúng ta cần lưu ý rằng ĐCSTQ đã phá vỡ một cam kết, trong quan hệ đối tác chiến lược “Trung Quốc-Ukraine”, trong đó hai bên cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề cùng quan tâm như chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Lời hứa đó đã tan biến.

Những hành động xấu xa của ĐCSTQ là vô số, phản ánh âm mưu thống trị thế giới của ĐCSTQ. Một tương lai đen tối trong đó các nhà độc tài ĐCSTQ thống trị thế giới bằng sức mạnh kinh tế và công nghệ thế hệ mới đã trở thành hiện thực hơn. Đó là lý do tại sao tôi đã nhấn mạnh nhiều lần rằng mối nguy hiểm do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra là mối đe dọa trung tâm của thời đại chúng ta, và nhiều quốc gia hiện nay đồng ý.

Khi tôi còn là Ngoại trưởng, tôi đã lãnh đạo Bộ Ngoại giao thúc đẩy các ý tưởng về sự chân thành, có đi có lại, liên minh đa phương và chủ nghĩa hiện thực có nguyên tắc khi đối mặt với mối quan hệ Mỹ-Trung còn nhiều khiếm khuyết. Chúng tôi đã đàm phán lại các hiệp định thương mại, kết hợp các đồng minh của mình để đối đầu với ĐCSTQ và nạn cướp bóc kinh tế của nó, đồng thời công khai tội ác diệt chủng và vô nhân đạo của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Chúng tôi đã trừng phạt toàn diện các quan chức Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền, và chúng tôi đã tăng cường quan hệ quân sự với các đối tác và đồng minh ở Ấn Độ – Thái Bình Dương để ngăn chặn sự hung hăng độc đoán của Trung Quốc.

Ngoài Bộ Ngoại giao, chúng tôi đã tăng cường đầu tư vào quân đội Hoa Kỳ và cũng bắt đầu giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong các chuỗi cung ứng chính. Những công việc này rất cần thiết để đánh thức mọi người từ mọi tầng lớp xã hội nhận ra mối đe dọa của ĐCSTQ đối với Hoa Kỳ và thế giới.

Tại sao ĐCSTQ muốn xâm lược và thống trị Đài Loan bằng vũ lực

Ở Đài Loan, bạn luôn cảnh giác trước mối đe dọa từ ĐCSTQ. Sự mất lòng tin sâu sắc và thực tế của người dân Đài Loan vào ĐCSTQ có tác động đối với thế giới. Vì vậy, tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng trong việc đối phó với ĐCSTQ, và tôi tin rằng người dân Đài Loan cũng cảm thấy như vậy.

Có một số lý do khiến ĐCSTQ muốn xâm lược và thống trị Đài Loan bằng vũ lực, tất cả đều có liên quan mật thiết với nhau. Hiểu được những lý do này giúp chúng ta nhận ra và phản ứng với các mối đe dọa. 

Thứ nhất, các nhà lãnh đạo ĐCSTQ coi việc lấy Đài Loan là mục tiêu cuối cùng của hệ tư tưởng ĐCSTQ trong nhiều thập kỷ. Từ Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình đến Tập Cận Bình, việc không đạt được mục tiêu này đã là một vết nhơ lớn đối với uy tín nội bộ của ĐCSTQ. Dưới thời Tập Cận Bình, tư tưởng kiêu ngạo của ĐCSTQ đã đạt đến tầm cao mới, khiến việc chiếm đóng Đài Loan trở thành nhiệm vụ cần thiết để nâng cao và củng cố tính kiêu ngạo cá nhân của ông Tập Cận Bình.

Rõ ràng ông Tập Cận Bình tin rằng ĐCSTQ mạnh hơn Hoa Kỳ. Chúng ta đã thấy thái độ kiêu ngạo của ông Dương Khiết Trì trong cuộc gặp song phương đầu tiên của ông với chính quyền Biden ở Anchorage. Điều này khiến ông Tập Cận Bình trở nên nguy hiểm: bởi vì ông ta tin rằng ĐCSTQ có thể thắng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ, điều đó làm tăng đáng kể nguy cơ xung đột, và bởi vì Hoa Kỳ là người ủng hộ nhiệt thành nhất cho tự do của Đài Loan, chiến thắng Đài Loan có thể thay đổi toàn cầu, cân bằng quyền lực và làm cho ĐCSTQ mất ưu thế.

Thứ hai, việc ĐCSTQ ‘mài dao’ Đài Loan thực sự bắt nguồn từ sự sợ hãi và hoang tưởng. Như tôi đã nói, Đài Loan là một điển hình thành công về tự do và dân chủ trong xã hội Trung Quốc. Chỉ cần mô hình này tồn tại, nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và quyền lực của ĐCSTQ.

Một trong những sự kiện quan trọng nhất trong nhiệm kỳ Ngoại trưởng của tôi là chứng kiến ​​sự sụp đổ bi thảm của tự do và dân chủ ở Hồng Kông. Sự tiếp quản tàn bạo của ĐCSTQ đối với Hồng Kông vào năm ngoái đã thúc đẩy sự kiêu ngạo của ông giới chóp bu ĐCSTQ. ĐCSTQ luôn coi Đài Loan là một phần không thể thiếu trong “một quốc gia, hai chế độ” của họ. Ông Tập Cận Bình coi việc thực hiện những nỗ lực này là rất quan trọng để duy trì quyền lực cá nhân và sự cai trị hợp pháp của ĐCSTQ.

Tôi đã đề cập trước đó về hậu quả của việc không ủng hộ tự do, nhưng thực tế là: sau khi ông Tập Cận Bình tiếp quản Hồng Kông, tiếp theo là Đài Loan, tiếp theo là Biển Đông và Diaoyutai. Nếu chúng ta không rút kinh nghiệm từ lịch sử, nếu chúng ta không đương đầu với chủ nghĩa độc tài bỏ qua quyền tự do và độc lập của người khác, và nếu chúng ta không hành động sớm, chúng ta sẽ bị lôi kéo vào một cuộc xung đột lớn hơn.

Mối quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan

Vì những lý do này, quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan là rất quan trọng trong việc đối đầu với ĐCSTQ và thúc đẩy sự thịnh vượng trong khu vực. Tôi đã nhận thức được điều này khi còn là Ngoại trưởng và tin rằng nó phải là một yếu tố thiết yếu trong chính sách đối ngoại của Mỹ, hiện tại và trong tương lai.

Thời chính quyền TT Trump đã dỡ bỏ các hạn chế đối với trao đổi giữa các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Đài Loan, thiết lập các chính sách khuyến khích trao đổi công nghệ nhiều hơn giữa hai nước và bán vũ khí trị giá hơn 20 tỷ USD cho Đài Loan để giúp Đài Loan tăng cường phòng thủ. Tôi rất muốn thấy chính quyền Biden tiếp tục các chính sách này.

Chúng tôi cũng tích cực hỗ trợ cho Đài Loan trên trường quốc tế, với việc giúp Đài Loan tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới. Hoa Kỳ phải hỗ trợ Đài Loan, giống như Hoa Kỳ đã bảo vệ Tây Berlin trong Chiến tranh Lạnh. Khi đó chúng ta đều biết rằng một khi Tây Berlin sụp đổ, các quyền tự do của địa phương sẽ chết. Tôi biết điều gì đang bị đe dọa.

Trước khi Liên Xô sụp đổ, tôi là chỉ huy một trung đội xe tăng ở Tây Đức, được giao nhiệm vụ tuần tra biên giới và ngăn chặn các nguy cơ xâm lược. Giống như Tây Đức vào thời điểm đó, Đài Loan hiện là một tấm gương sáng về tự do và dân chủ.

Giờ đây, tôi chỉ là một dân thường, nhưng tôi nghĩ cần phải thay đổi 50 năm mơ hồ về chính sách về việc Hoa Kỳ công nhận ngoại giao đối với Đài Loan. Một mặt, Hoa Kỳ nên tiếp tục can dự với Trung Quốc với tư cách là một chính phủ có chủ quyền. Mặt khác, sự công nhận về mặt ngoại giao của Hoa Kỳ đối với 23 triệu người dân tự do của Đài Loan và chính phủ được bầu hợp pháp của họ sẽ không còn bị phớt lờ.

Tôi nghĩ chính phủ Hoa Kỳ nên làm những gì đúng đắn và hiển nhiên bằng cách thực hiện các bước cần thiết ngay lập tức và không quá lâu, và Hoa Kỳ nên công nhận về mặt ngoại giao Đài Loan là một quốc gia tự do và có chủ quyền. Điều này không liên quan gì đến nền độc lập trong tương lai của Đài Loan, nhưng thừa nhận một thực tế rõ ràng đã và đang tồn tại. 

Đài Loan rất quan trọng đối với khả năng phòng thủ và răn đe của Hoa Kỳ. Đài Loan là trung tâm của chiến tuyến phòng thủ của Hoa Kỳ từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines đến Biển Đông. Mất Đài Loan sẽ trực tiếp làm tổn hại đến các lợi ích quốc gia quan trọng khác của chúng tôi.

Hoa Kỳ hiện đã được cảnh báo về mối đe dọa từ ĐCSTQ không chỉ chống lại Hoa Kỳ, mà còn trên toàn cầu. Di sản về tư duy và chiến lược của Đài Loan đã trở thành tài sản toàn cầu. Đài Loan có hiểu biết sâu sắc nhất, kinh nghiệm phong phú nhất và cách đối phó hiệu quả nhất với kẻ thù truyền kiếp là ĐCSTQ. Mọi nơi trên thế giới đều có thể học hỏi rất nhiều điều từ người dân Đài Loan.

Phần kết

Tương lai của Đài Loan và Hoa Kỳ được liên kết chặt chẽ bởi vì lợi ích của chúng tôi là phù hợp. Cả hai bên đều cam kết đảm bảo hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Cam kết này là trọng tâm trong chiến lược của Chính quyền Trump tại khu vực quan trọng này, nơi mà an ninh và sự toàn vẹn của Đài Loan là then chốt ở hiện tại và trong tương lai.

Đài Loan ngày nay là một tấm gương sáng về ý tưởng tự do, đóng góp đáng kể vào nền kinh tế toàn cầu, công nghệ và sức khỏe cộng đồng. Dù ở Đài Bắc hay Kansas, sự thịnh vượng của Đài Loan cũng nên được tôn vinh, cũng như những ý tưởng ủng hộ sự thành công của Đài Loan.

Bây giờ là lúc để đứng lên và cho thế giới thấy sức mạnh của Đài Loan và Trung Quốc. Tôi tin rằng Đài Loan có khả năng đạt được điều đó, và tôi cũng biết rằng chính quyền Biden và các nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ cũng sẽ hỗ trợ Đài Loan đạt được mục tiêu này.

Đảng Cộng sản Trung Quốc tin rằng tương lai của người Trung Quốc và toàn bộ khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương sẽ cúi đầu trước ý chí của nó và lịch sử sẽ được viết nên bởi các nhà độc tài chuyên chế, nhưng nó không phải là sự thật. Tôi muốn nói với tất cả người Trung Quốc, cho dù đó là người dân Trung Quốc hay Đài Loan, rằng tương lai của bạn là tự do. Hãy để tự do reo vang trên bầu trời, và nước Mỹ sẽ luôn sát cánh cùng bạn. Cảm ơn bạn và cầu Chúa ban phước cho bạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới