Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tăng ngân sách quốc phòng 7,1% trong năm 2022

TQ tăng ngân sách quốc phòng 7,1% trong năm 2022

Trung Quốc thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng 7,1% trong năm nay, tương đương 230 tỷ USD, cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Báo cáo ngân sách chính phủ được Trung Quốc công bố hôm nay dành 1,45 nghìn tỷ nhân dân tệ (230 tỷ USD) cho quốc phòng. Mức tăng 7,1% năm nay cao hơn so với mức 6,8% của năm ngoái và nhìn chung phù hợp đà tăng trưởng ngân sách quốc phòng những năm gần đây.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc đạt mức 1,36 nghìn tỷ tệ (khoảng 210 tỷ USD) trong năm 2021. Năm 2020, nước này dành 1,27 nghìn tỷ tệ cho ngân sách quốc phòng, tăng 6,6% so với năm trước đó.

Mức tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay cao hơn chỉ tiêu tăng 5,5% GDP được Thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thường niên của quốc hội hôm nay.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ “tăng cường huấn luyện quân sự và khả năng sẵn sàng chiến đấu, kiên định và linh hoạt trong đấu tranh quân sự, bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc”.

Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD vào hiện đại hóa quốc phòng trong những năm gần đây, nhằm xây dựng quân đội tầm cỡ thế giới có thể cạnh tranh với Mỹ và các cường quốc phương Tây. Căng thẳng quân sự gia tăng đáng kể trong năm qua giữa Trung Quốc và các đối thủ như Mỹ và Ấn Độ trên những khu vực như Biển Đông, eo biển Đài Loan hay biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya.

Trong bài phát biểu hôm nay, ông Lý Khắc Cường không đề cập những căng thẳng đó, song cảnh báo Trung Quốc sẽ chống lại bất kỳ “hoạt động ly khai” nào ở đảo Đài Loan và “sự can thiệp của nước ngoài” vào vấn đề Đài Loan.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ đứng sau Mỹ, nhưng mức chênh lệch khá lớn. Năm nay, Washington dành hơn 700 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích quân sự nước ngoài tin rằng ngân sách quốc phòng thực tế của Trung Quốc cao hơn đáng kể so với công bố.

Trung Quốc năm 2020 chạy thử hai tàu sân bay trực thăng lớp Type 075 và hạ thủy chiếc thứ ba hồi cuối tháng 1, đồng thời dự kiến đóng tàu sân bay nội địa thứ ba vào đầu năm nay. Nước này cũng lên kế hoạch lập ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030 để trở thành lực lượng hải quân biển xanh hiện đại thứ hai thế giới, sau Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới