Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựNga tuyên bố phá hủy 90% sân bay quân sự Ukraine

Nga tuyên bố phá hủy 90% sân bay quân sự Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 90% sân bay quân sự của Ukraine, nơi tập trung phần lớn lực lượng không quân, đã bị phá hủy trong các cuộc giao tranh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 9/3 cho biết 90% sân bay quân sự của Ukraine đã bị phá hủy, một số máy bay đã được đưa tới Romania và không tham gia hoạt động tác chiến nào.

“Khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt, Không quân Ukraine có 250 máy bay chiến đấu và trực thăng có thể sử dụng được. Không quân Nga đã phá hủy 89 máy bay chiến đấu và 57 trực thăng cả trên mặt đất và trên không”, ông Konashenkov cho biết trong cuộc họp.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết thêm, Nga đã phá hủy 81 trạm radar của lực lượng phòng không Ukraine, làm mất khả năng kiểm soát chiến trường và khiến năng lực phòng không của Ukraine bị suy giảm nghiêm trọng, chỉ còn khả năng chống trả cục bộ.

Theo ông Konashenkov, lực lượng Nga đã phá hủy tổng cộng 2.786 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch hôm 24/2. 49 cơ sở, trong đó có 2 trung tâm chỉ huy và kiểm soát, 6 hệ thống phòng không, 4 kho đạn dược và nhiên liệu, 37 khu vực tập trung thiết bị quân sự đã bị phá hủy trong các cuộc giao tranh hôm 9/3.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thiệt hại của Ukraine bao gồm 953 xe tăng và các loại xe bọc thép khác, 101 hệ thống pháo phản lực, 351 hệ thống pháo và súng cối, 718 xe quân sự và 93 máy bay không người lái. Ông cũng cho biết 137 hệ thống phòng không S-125, S-300 và Buk-M1 của Ukraine đã bị phá hủy, và những thiệt hại này chiếm hơn 90% hệ thống phòng không của Ukraine.

Ông Konashenkov cũng lưu ý sự hỗ trợ liên tục của NATO đối với Ukraine, cho biết các máy bay trinh sát của liên minh quân sự này thực hiện các chuyến bay suốt ngày đêm trên không phận Ba Lan để theo dõi không phận Ukraine và chuyển thông tin cho lãnh đạo quân đội Ukraine.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 6/3 cũng cho biết “hầu hết phi đội tác chiến của Ukraine đã bị phá hủy”. Moscow cũng có các thông tin “đáng tin cậy” cho thấy Ukraine đã di chuyển một số máy bay chiến đấu sang các nước láng giềng, trong đó có Romania.

Ông Konashenkov cảnh báo, bất cứ nước nào cho máy bay Ukraine đồn trú trong cuộc chiến chống lại Nga có thể bị coi là một bên tham chiến trong cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần kêu gọi NATO và phương Tây cung cấp thêm máy bay chiến đấu và vũ khí cho nước này để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Ông Zelensky cũng kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine, đồng thời cho biết nếu “Mỹ không thể làm như vậy, ít nhất hãy chuyển máy bay cho Ukraine”.

Cả Mỹ và NATO đều không có kế hoạch lập vùng cấm bay, đồng thời nhiều lần tuyên bố sẽ không gửi quân tới Ukraine. Phương Tây lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột trực diện với Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới