Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu tàu tuần tra Triều Tiên vi phạm Đường giới hạn trên...

Tàu tàu tuần tra Triều Tiên vi phạm Đường giới hạn trên biển

Tàu hải quân Hà Quốc đã bắn cảnh cáo tàu tuần tra của CHDCND Triều Tiên trong sự cố tại vùng giới tuyến trên biển giữa hai nước.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 8.3 thông báo một tàu tuần tra của Triều Tiên đã vượt qua Đường giới hạn phía bắc (NLL), phân định vùng biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ở phía tây bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 9 giờ 49 (giờ địa phương) khi tàu tuần tra nói trên truy đuổi một tàu khác của Triều Tiên vượt qua NLL ngay trước đó.

Tàu tuần tra của Triều Tiên đã vượt qua NLL khoảng 1 km và quay đầu trở lại hướng bắc sau khi tàu chiến của Hà Quốc nổ 3 phát pháo 40 mm để cảnh cáo.

Phía hải quân Hàn Quốc đã bắt giữ chiếc tàu đi lạc, trên tàu có 7 thuyền viên, trong đó 6 người mặc quần áo quân sự.

Những người này nói không có ý định bỏ trốn sang Hàn Quốc mà chỉ cho biết con tàu bị đi lạc. Những người này và con tàu đã được đưa về đảo Baengnyeong của Hàn Quốc để điều tra.

Phía Hàn Quốc đã liên lạc với Triều Tiên 2 lần thông qua kênh liên lạc quân sự và dân sự. Phía Triều Tiên chưa bình luận gì về vụ việc. Đây được cho là lần đầu tiên sự việc này xảy ra từ năm 2018.

Khu vực NLL từ lâu là điểm nóng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Đường này được Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc do Mỹ dẫn đầu vạch ra sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) nhưng Bình Nhưỡng phản đối. Cuộc chiến kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn nên về lý thuyết, hai miền bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Vụ việc mới nhất xảy ra ngay trước khi Hàn Quốc tổ chức bầu cử tổng thống trong ngày 9.3 và giữa thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang quay lại sau những vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới