Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựÔng Putin bất ngờ ủng hộ đưa tình nguyện viên nước ngoài...

Ông Putin bất ngờ ủng hộ đưa tình nguyện viên nước ngoài tham chiến tại Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ việc cho tình nguyện viên từ Trung Đông tham chiến ở Ukraine và giao vũ khí thu được của Ukraine cho phe ly khai ở Donbass.

Lực lượng thân Nga tại vùng Donetsk.

Trong cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia ngày 11.3, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng tình nguyện viên muốn giúp Nga tại Ukraine nên được hỗ trợ đưa đến vùng chiến đấu, theo Sputnik.

“Nếu ông thấy ai muốn đến và giúp người sống tại Donbass trên cơ sở tự nguyện, đặc biệt là không vì tiền, ông cần hợp tác với họ và giúp đưa họ đến vùng chiến sự”, Tổng thống Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Shoigu cho biết có hơn 16.000 người muốn giúp hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk trong chiến dịch này, trong đó nhiều người đến từ Trung Đông.

Cũng trong cuộc họp, Tổng thống Putin phê chuẩn đề xuất của ông Shoigu về việc chuyển giao vũ khí do phương Tây cấp cho Ukraine mà lực lượng Nga chiếm được cho lực lượng tại Donbass.

Nhiều thành viên NATO và một số nước đã viện trợ vũ khí đạn dược cho Ukraine phòng vệ trước cuộc tấn công của Nga. Trong số những vũ khí tiêu biểu có tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger.

Trước đó, Ukraine cũng nhiều lần kêu gọi tình nguyện viên từ các nước gia nhập lực lượng kháng chiến của nước này. Phía Nga đã tuyên bố sẽ coi những binh sĩ nước ngoài hỗ trợ Ukraine là lính đánh thuê và không được đối xử theo quy tắc thông thường như một tù nhân chiến tranh.

Theo trang Slate, hầu hết binh sĩ nước ngoài tại Ukraine hiện nay là từ các nước từng thuộc Liên Xô. Đại sứ quán Ukraine tại Mỹ cho hay 3.000 công dân Mỹ đã liên hệ để xin gia nhập cuộc chiến. Phía Ukraine còn nói chỉ tìm kiếm những cựu binh và người có kinh nghiệm chiến đấu, không cần phải huấn luyện thêm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới