Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhát triển chiến tranh điện tử và tham vọng của Bắc Kinh

Phát triển chiến tranh điện tử và tham vọng của Bắc Kinh

Bước leo thang quân sự mới của Trung quốc trên Biển Đông là phát triển chiến tranh điện tử. Đây cũng là cuộc chiến “êm ái” mà khốc liệt giữa hai phe thù địch trong thế kỷ mới.

Chiến tranh điện tử có quy mô rộng, nhưng cụ thể ở đây là giành quyền sử dụng phổ điện từ và khống chế điện tử, bao gồm các lĩnh vực do thám điện tử, gây nhiễu điện tử, đánh lừa điện tử, che giấu và phá hoại điện tử.

Đầu tư phát triển nhanh chóng thiết bị tác chiến điện tử, Trung Quốc đã khiến Mỹ, một cường quốc khoa học công nghệ hàng đầu thế giới không khỏi lo lắng. Một dẫn chứng gần đây, Trung Quốc có thể sử dụng máy bay Y-8 nhiều lần bay qua Nhật Bản tới Chuỗi đảo Thứ nhất. Đó là một thành công, một thách thức đối với Mỹ trong lĩnh vực tác chiến điện tử.

Nhưng tại sao cuộc chiến tranh trong thời Cách mạng công nghiệp 4.0 lại được ứng dụng ở Biển Đông? Tại sao Trung Quốc tiến hành lắp đặt hệ thống ăng-ten dày đặc trong khu vực này? Chắc chắn Bắc Kinh có những tính toán chiến lược lâu dài, nhưng âm mưu cơ bản nhất là độc chiếm một trong những tuyến đường thủy chiến lược quan trọng nhất thế giới.

Quan sát trên các thực thể ở Biển Đông dễ bắt gặp hình ảnh những cột ăngten bằng kim loại nằm san sát nhau, cùng với các chảo vệ tinh lớn. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cảnh báo: Trung Quốc đang tập trung cải thiện khả năng tác chiến điện tử, thông tin liên lạc và thu thập thông tin tình báo ở Biển Đông.
Không còn là chuyện lí thuyết, cuộc cạnh tranh giành ưu thế về quang điện tử trong khu vực đã thật sự bắt đầu. Nó chứng minh cho nhận định: Chiến tranh trong tương lai không chỉ có những vụ nổ, mà nó còn làm tê liệt những hệ thống giúp quân đội vận hành. Chẳng hạn như xe tăng không thể khởi động, hoặc tên lửa bất ngờ chuyển hướng mục tiêu giữa không trung.

Vào năm 2020, một máy bay chiến đấu của Mỹ đã “mất kiểm soát” khi bay qua Biển Đông. Các phi công cho hay, tất cả các thiết bị trong cabin bỗng nhiên chao đảo. Máy bay chiến đấu hoàn toàn mất kiểm soát và không thể liên lạc với thế giới bên ngoài. Đó chính là “mùi vị” cuộc chiến tranh điện tử.

Phương án tác chiến của quân đội Trung Quốc trên biển là tìm cách tấn công khả năng điều hướng và liên lạc của hải quân, không quân Mỹ, hoặc các đối phương khác trong cái gọi là “vùng xám” mà họ tự đặt ra. Năm 2021, Trung Quốc đã hoàn thành việc lắp đặt phương tiện liên lạc và thu thập thông tin tình báo rộng rãi tại các đảo nhân tạo được bồi đắp trái phép như đá Subi và đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Đồng thời một mạng lưới các tháp cảm biến giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Ở các khu vực này các thiết bị quan trọng của đối phương rất khó hoạt động bình thường. Máy bay không người lái có thể bị tấn công mạng, khi ấy tín hiệu điều hướng có thể sai lệch và mạng lưới liên kết dữ liệu có thể bị tấn công, thông tin liên lạc bị chặn hoặc gây nhiễu.

Điều nguy hiểm hơn, các thiết bị công nghệ cao không chỉ bị vô hiệu hóa mà chức năng của nó có thể bị phá vỡ. Bạn hãy hình dung, xe tự lái bỗng trở thành… xe “điên”, nó có thể lao thẳng vào các binh sỹ, hoặc bị hư hỏng nặng.

Như vậy, không hề cường điệu, Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông pháo đài “vùng xám”. Theo thông tin của CSIS, nhiều khu vực mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã xuất hiện hệ thống ăngten và vệ tinh lớn. Trung Quốc vẫn đang tiếp tục mở rộng cơ sở ăngten do thám ở thị trấn Mộc Miên trên đảo Hải Nam, nhằm nâng cao khả năng theo dõi các lực lượng quân sự nước ngoài hoạt động trên biển và trong không gian.

Hầu hết việc mở rộng cơ sở Mộc Miên đã được hoàn thành trong năm 2021. Hoạt động này là một phần trong nỗ lực của quân đội Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và tấn công.

Chiến tranh điện tử là một việc làm cụ thể, bài bản và khẩn trương, nhằm phục vụ “chiến thuật vùng xám”. Chiến thuật này hướng đến hai mục tiêu: một, ngăn chặn sự hiện diện của Mỹ và các cường quốc khác ở biển Đông; hai, ép buộc các quốc gia ASEAN trực tiếp liên quan đến tranh chấp phải khuất phục, từ bỏ chủ quyền.

Mặc dù Bắc Kinh luôn nói rằng, họ luôn tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác, chỉ coi trọng việc phòng thủ, không gây căng thẳng trên Biển Đông, nhưng sự thật đã vạch trần sự dối trá. Trung Quốc cần bị lên án mạnh mẽ và áp dụng các biện pháp trừng phạt đích đáng do cách hành xử hiếu chiến của họ.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới