Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Ukraine oán trách phương Tây không giữ lời hứa

Tổng thống Ukraine oán trách phương Tây không giữ lời hứa

Tổng thống Zelensky nói rằng phương Tây đưa ra nhiều lời hứa nhưng không thực hiện, nhấn mạnh Ukraine chưa nhận được máy bay hỗ trợ sau 13 ngày chiến sự.

“Chúng tôi đã nghe những lời hứa suốt 13 ngày. Họ hứa giúp chúng tôi trên bầu trời, sẽ có máy bay và chúng sẽ được chuyển cho chúng tôi. Nhưng trách nhiệm thực hiện phụ thuộc những người không thể ra quyết định ở phương Tây suốt 13 ngày qua, những người không thể bảo vệ bầu trời Ukraine khỏi lực lượng Nga”, Tổng thống Zelensky hôm nay nói trong buổi truyền hình trên mạng xã hội Telegram.

Trong cuộc họp trực tuyến với các nghị sĩ Mỹ tuần trước, Tổng thống Zelensky đã khẩn thiết kêu gọi Washington giúp Kiev có thêm chiến đấu cơ để duy trì năng lực kiểm soát không phận, đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 6/3 xác nhận Mỹ đã “bật đèn xanh” cho ý tưởng này và đang “thảo luận tích cực” để Ba Lan, một thành viên NATO, cung cấp chiến đấu cơ MiG-29 cho Ukraine.

Ba Lan ủng hộ mạnh mẽ Ukraine về mặt chính trị, đồng thời mở cửa biên giới cho người tị nạn từ Ukraine, nhưng dường như không thực sự nhiệt tình với đề xuất chuyển tiêm kích của Mỹ. “Về việc gửi máy bay, tôi chỉ có thể nhắc lại rằng chưa có quyết định nào được đưa ra”, phát ngôn viên chính phủ Ba Lan Piotr Mueller nói.

Ông Muller phủ nhận thông tin Ba Lan có thể cho phép chiến đấu cơ Ukraine hạ cánh để tiếp nhiên liệu, vũ khí tại căn cứ không quân của mình. Nga đã cáo buộc Romania và một số quốc gia khác đang tiếp nhận máy bay của Ukraine, cảnh báo rằng đây là hành động “tham gia vào xung đột”.

Tổng thống Zelensky cùng một số quan chức cũng kêu gọi phương Tây lập vùng cấm bay trên vùng trời Ukraine. Những người ủng hộ ý tưởng tin rằng điều này sẽ cắt đứt hoạt động đường không của Nga, ngăn đà tiến công của quân đội Nga về phía Kiev.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Biden đã thể hiện quan điểm rõ ràng và nhất quán rằng họ sẽ không cân nhắc phương án lập vùng cấm bay ở Ukraine vì lo ngại những hệ quả nguy hiểm. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đồng ý rằng việc thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine “có thể kích động một cuộc chiến tranh toàn diện ở châu Âu”.

RELATED ARTICLES

Tin mới