Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên cải tạo bãi thử nghiệm vũ khí hạt nhân Pungggye-ry

Triều Tiên cải tạo bãi thử nghiệm vũ khí hạt nhân Pungggye-ry

Qua phân tích các bức ảnh vệ tinh, Triều Tiên đang tiến hành cải tạo bãi thử vũ khí hạt nhân Punggye-ri lần đầu tiên kể từ năm 2018.

Các bức ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 4/3 cho thấy Triều Tiên đang cải tạo bãi thử vũ khí hạt nhân Punggye-ri nằm trong vùng núi phía Đông Bắc nước này. Theo chuyên gia vũ khí Jeffrey Lewis, hoạt động cải tạo bao gồm xây dựng một tòa nhà mới và sửa chữa một công trình khác. 

Triều Tiên sử dụng một lượng đáng kể gỗ tại khu vực này cho các tòa nhà và xây dựng lại đường hầm”, ông Lewis cho biết. Các hoạt động trên chỉ mới diễn ra trong vài ngày gần đây.

Bãi thử vũ khí hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên luôn nằm trong tầm ngắm của chính phủ các nước và một số công ty ảnh vệ tinh thương mại. Vì vậy, bất kỳ hoạt động bất thường nào trong khu vực đều sẽ được ghi lại.

Vụ thử vũ khí hạt nhân cuối cùng được Triều Tiên thực hiện ở Punggye-ri là vào tháng 9/2017. Đến tháng 5/2018, chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố đã hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân này. Sự kiện dỡ bỏ được xác nhận bởi đoàn nhà báo của các hãng tin có mặt chứng kiến.

Viện Phó Viện Hạt nhân Triều Tiên khi đó cho biết các đường hầm dẫn vào khu thử đã bị đánh sập và không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ.

Trong tuần qua, Triều Tiên đã phóng hai vật thể nghi là tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng tuyên bố đây một phần của các cuộc thử nghiệm nhằm triển khai vệ tinh do thám quân sự.

Các đồng minh của Triều Tiên là Trung Quốc và Nga – hai cường quốc có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc – đã kêu gọi rút lại một số lệnh trừng phạt đang được áp đặt đối với Bình Nhưỡng. 

Ở thời điểm hiện tại, các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Triều Tiên có thể chưa được thắt chặt do thế giới đang tập trung vào những vấn đề xoay quanh cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới