Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVì sao cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị...

Vì sao cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị bắt giam?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế.

Bị can Cao Minh Quang.

Ngày 11/3, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan.

Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng tội danh trên, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố với Dương Huy Liệu, nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế và Nguyễn Nam Liên, nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A(H5N1) Bộ Y tế. Trong đó, bị can Nguyễn Nam Liên đang bị tạm giam trong vụ án xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị liên quan.

Việc khởi tố, bắt tạm giam các bị can trên là kết quả của việc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc điều tra mở rộng làm rõ hành vi vi phạm, trách nhiệm của các đối tượng liên quan trong vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan theo Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06 ngày 3/11/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Căn cứ tài liệu điều tra, lời khai của các bị can và những người có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có đủ căn cứ xác định một số cán bộ liên quan tại Bộ Y tế đã không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc ký kết, thực hiện hợp đồng đặt hàng sản xuất Oseltamivir với Công ty Dược phẩm Cửu Long.

Các cá nhân này đã không kiểm tra làm rõ việc Công ty Dược Cửu Long chưa trả nhà cung cấp nguyên liệu số tiền 3.848.000 USD, để Công ty Dược Cửu Long giữ lại, sử dụng hết 3.848.000 USD được giảm giá mua nguyên liệu có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, không trả lại Bộ Y tế, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định và Lệnh tố tụng đối với các bị can theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và các đối tượng liên quan; thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới