Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinĐặc quyền "Tối huệ quốc" mà ông Biden vừa đòi tước bỏ...

Đặc quyền “Tối huệ quốc” mà ông Biden vừa đòi tước bỏ của Nga có ý nghĩa lớn thế nào?

Truyền thông Mỹ tiết lộ rằng, để tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ yêu cầu chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hãng tin Bloomberg ngày 10/3 đưa tin, trong bối cảnh cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, Tổng thống Mỹ Joe Biden vào thứ Sáu (11/3) sẽ kêu gọi chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga để dọn đường cho các mức thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu của Nga.

Nguồn tin tiết lộ, ông Biden cùng với các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tuyên bố hủy bỏ các đặc quyền thương mại của Nga.

Bloomberg cũng cho biết, Tổng thống Mỹ không thể đơn phương thay đổi tình trạng thương mại với Nga vì quyền lực đó thuộc về Quốc hội. Nhưng hai đảng trong Quốc hội Mỹ đều ủng hộ việc xóa bỏ các đặc quyền thương mại của Nga.

Tờ Bloomberg nhận định, việc chấm dứt quan hệ thương mại bình thường giữa Mỹ và Nga sẽ đặt Nga ngang hàng với Cuba và Triều Tiên.

Điều này cho phép Mỹ áp đặt mức thuế cao hơn đáng kể đối với Nga so với các thành viên khác của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nguyên tắc cốt lõi của WTO là đối xử bình đẳng giữa các nước thành viên.

EU tuần trước cho biết, họ đang tìm cách loại bỏ quy chế tối huệ quốc của Nga. Các nhà lãnh đạo tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ cũng đã và đang thúc đẩy việc bãi bỏ quy chế tối huệ quốc của Nga.

Theo thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Nga phụ thuộc vào EU nhiều hơn là vào Mỹ, với khoảng một phần ba lượng hàng xuất khẩu của Nga sang EU, so với chỉ 5% sang Mỹ vào năm 2020.

Tối huệ quốc (Most Favoured Nation, viết tắt là MFN) là một trong những quy chế pháp lý quan trọng trong thương mại quốc tế hiện đại. Quy chế này được coi là một trong những nguyên tắc nền tảng của hệ thống thương mại đa phương của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tối huệ quốc đòi hỏi một quốc gia phải bảo đảm dành cho tất cả các quốc gia đối tác một chế độ ưu đãi thương mại thuận lợi như nhau. Cụ thể là trong các điều ước quốc tế về thương mại cũng như luật thương mại quốc gia, đãi ngộ tối huệ quốc thường được thể hiện dưới dạng quy định cho các sản phẩm hàng hoá dịch vụ có xuất xứ từ một quốc gia đối tác được hưởng chế độ thương mại “không kém ưu đãi hơn chế độ ưu đãi nhất” mà quốc gia sở tại dành cho các những sản phẩm hàng hoá dịch vụ tương tự của bất kỳ quốc gia nào khác.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới