Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLãnh đạo TQ thất vọng về Tân Tổng thống Hàn

Lãnh đạo TQ thất vọng về Tân Tổng thống Hàn

Hiện nay, sự thay đổi lớn nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương không phải ở Nhật Bản và Đài Loan, mà là ở Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol đắc cử.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào ngày 9/3, ông Yoon Seok-yeol của Đảng Quyền lực Nhân dân đã giành chiến thắng với kết quả sít sao.

Vào lúc 3:30 sáng ngày bỏ phiếu thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc, với 95% số phiếu bầu, ông Yoon Seok-yeol, ứng cử viên của đảng đối lập lớn nhất, Đảng Quyền lực Nhân dân, đã chắc chắn đắc cử với 48,6% phiếu bầu. Khoảng cách giữa ứng cử viên của đảng cầm quyền Lee Jae-myung và Yoon Seok-yeol là cực kỳ nhỏ, và khoảng cách gần như đã được thu hẹp xuống trong vòng một điểm phần trăm sau khi bắt đầu bỏ phiếu.

Hàn Quốc có vai trò quan trọng trong cuộc đối đầu chiến lược giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Điều này không chỉ thể hiện ở vị trí địa lý mà còn ở việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng công nghệ cao mà Hoa Kỳ đã tham gia trong hai năm qua.

Sau khi Tổng thống Moon Jae-in của Đảng Dân chủ Đồng hành nhậm chức, ông đã tăng cường quan hệ với Triều Tiên và Trung Quốc, đồng thời đề xuất với Trung Quốc “cam kết ba không”, không nâng cấp hệ thống THAAD, không tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, và không tham gia vào liên minh quân sự Mỹ-Nhật-Hàn. Sự phụ thuộc kinh tế của Hàn Quốc vào Trung Quốc ngày càng gia tăng và các công ty công nghệ cao của Hàn Quốc, bao gồm Samsung và Hynix, đã đầu tư vào Trung Quốc để thiết lập nhà máy.

Hoa Kỳ hiện diện quân sự ở châu Á, chủ yếu ở hai quốc gia là Hàn Quốc và Nhật Bản. Hàn Quốc và Nhật Bản luôn có quan hệ không tốt, nhưng cả hai đều dựa vào sự bảo vệ quân sự của Hoa Kỳ, và họ đều là liên minh quân sự của Hoa Kỳ. Là tam giác sắt của Đông Bắc Á, nhưng vì mối quan hệ thăng trầm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản nên nó chỉ trở thành hai đường nối, Mỹ-Nhật, Mỹ-Hàn, còn mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc chưa bao giờ ổn định.

Trong thời kỳ cựu Tổng thống Park Geun-hye, các cuộc tập trận trên biển của Mỹ ở Đông Bắc Á bắt đầu xuất hiện với ba tàu chiến trong cùng một khung, mặc dù chúng chỉ là các cuộc tập trận tìm kiếm và cứu nạn cấp thấp, nhưng cuối cùng đã bắt đầu. Tuy nhiên, sau khi ông Moon Jae-in nhậm chức, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có chiều hướng xấu đi, hai bên thậm chí đã xảy ra chiến tranh thương mại. Ngay cả sự thuyết phục cá nhân của ông Trump cũng không giúp được gì.

Trong 5 năm ông Moon Jae-in giữ chức tổng thống, địa vị của ĐCSTQ trên trường quốc tế đã giảm mạnh, nó đã bị Hoa Kỳ bao vây nghiêm trọng. Nhưng ĐCSTQ đã đạt được thành công lớn ở Hàn Quốc.

Chính trường Hàn Quốc giống như một chiếc kính vạn hoa, với nhiều biến động và các đảng phái chính trị. Nhưng về cơ bản nó có thể được chia thành cánh tả và cánh hữu. Cánh hữu dựa trên lực lượng quân sự, đại phú thương và những người bảo thủ, những người thân Mỹ hơn, trong khi cánh tả là những nhà lãnh đạo của phong trào dân chủ ban đầu trong những năm 1980 và 1990.

Đảng Quyền lực Nhân dân lần này của ông Yoon Seok-yeol là một đảng trung hữu, người ta dự đoán rằng sau khi lên nắm quyền ông sẽ điều tra mạnh mẽ các vụ án tham nhũng dưới thời ông Moon Jae-in. Ông Moon Jae-in thuộc phe cánh tả được cho là sẽ phải đối mặt với áp lực lớn.

Về chính trị quốc tế, Đảng Quyền lực Nhân dân cho rằng họ cần thoát khỏi ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc và hướng tới đường lối thân Mỹ hơn. Theo chiến lược ban đầu là định hình lại chuỗi cung ứng công nghệ cao của Hoa Kỳ, Hàn Quốc sẽ phải tránh xa ĐCSTQ để giành được vai trò kinh tế trong chuỗi cung ứng công nghệ cao của phương Tây. Nên khi ông Yoon Seok-yeol đắc cử tổng thống, con đường này sẽ còn tiến xa hơn và thể hiện đầy đủ hơn về mặt chính trị.

Hiến pháp Hàn Quốc quy định tổng thống có nhiệm kỳ 5 năm và không được tái cử. 5 năm tới ở Hàn Quốc có vẻ chắc chắn sẽ quay bánh lái sang phải, và 5 năm này có ý nghĩa quyết định đối với Trung Nam Hải hiện tại, vì vậy Bắc Kinh sẽ khá thất vọng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới