Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNga cảnh báo lệnh trừng phạt từ phương Tây có thể làm...

Nga cảnh báo lệnh trừng phạt từ phương Tây có thể làm rơi trạm vũ trụ ISS

Moscow cảnh báo rằng, các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga có thể khiến trạm vũ trụ quốc tế (ISS) rơi xuống trái đất.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

AFP đưa tin, lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Dmitry Rogozin ngày 12/3 cảnh báo rằng, các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow có thể khiến trạm ISS rơi xuống. Ông kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Roscosmos.

Theo ông Rogozin, các lệnh trừng phạt, trong đó một số lệnh bị áp trước khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine vào ngày 24/2, có thể làm gián đoạn hoạt động của tàu vũ trụ Nga phục vụ cho ISS.

Ông cảnh báo, nhiệm vụ của Nga ở trạm này nhằm giúp điều chỉnh quỹ đạo của ISS và các lệnh trừng phạt có thể khiến nhiệm vụ của Moscow bị ảnh hưởng và dẫn tới cấu trúc 500 tấn có thể “rơi xuống biển hoặc xuống mặt đất”.

“Nhiệm vụ của Nga là đảm bảo quỹ đạo của ISS được chỉnh chính xác (khoảng 11 lần mỗi năm), bao gồm cả việc tránh mảnh vỡ từ vũ trụ”, ông Rogozin cho biết.

Quan chức này cũng đăng tải một bản đồ những vị trí ISS có thể rơi xuống và ông cho biết, nó dường như khó có khả năng rơi xuống lãnh thổ Nga. “Người dân các nước nên nghĩ về cái giá phải trả của lệnh trừng phạt áp lên Roscosmos”, ông nói.

Trước đó, ông Rogozin đã đưa ra cảnh báo tương tự về mối đe dọa ISS rơi xuống khi chỉ trích các lệnh trừng phạt của Twitter. Hôm 1/3, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA cho biết họ đang cố gắng tìm ra một giải pháp để có thể giữ ISS nằm trong quỹ đạo mà không cần Nga giúp.

Roscosmos cho biết họ đã khiếu nại lên NASA, Cơ quan Vũ trụ Canada và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, nhằm “yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp đối với các công ty của chúng tôi”.

Vũ trụ là lĩnh vực còn lại cuối cùng mà Mỹ và Nga tiếp tục hợp tác, theo AFP.

Hồi đầu tháng 3, Roscosmos thông báo ý định ưu tiên xây dựng các vệ tinh quân sự khi Nga ngày càng thấy bị cô lập sau khi tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Nga cũng tuyên bố sẽ không cung cấp động cơ cho các tên lửa đẩy Atlas và Antares của Mỹ.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang trong thời gian qua sau chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine. Nga đã bị áp hàng loạt lệnh trừng phạt trong nhiều lĩnh vực nhằm gây áp lực lên giới lãnh đạo của Moscow để kết thúc chiến dịch. Các giải pháp ngoại giao cho tới nay vẫn chưa giúp đạt được kết quả như các bên mong muốn.

Trả lời Interfax hôm 12/3, Vụ trưởng Vụ Hợp tác châu Âu của Bộ Ngoại giao Nga Nikolai Kobrinets cho biết, Nga đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu gay gắt với Liên minh châu Âu trong lĩnh vực năng lượng, nếu thấy cần thiết.

“Nga vẫn là một nhà cung cấp đáng tin cậy, đối tác hàng đầu thế giới trong việc bảo đảm an ninh năng lượng. Chúng tôi coi trọng danh tiếng này, nhưng sẵn sàng cho một cuộc đối đầu gay gắt trong lĩnh vực năng lượng, nếu cần thiết. Tôi tin rằng, Liên minh châu Âu chắc chắn sẽ không đạt được lợi ích từ việc đó”, ông Kobrinets cảnh báo.

Trong khi đó, Sputnik ngày 12/3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga đã chuẩn bị một danh sách các biện pháp trừng phạt cá nhân chống lại các nước phương Tây. Nga cũng sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc đàm phán hiệp ước hạt nhân New START, và điều này tùy thuộc vào Washington.

Ông Ryabkov nói rằng, Moscow có thể nối lại đối thoại an ninh với Mỹ nếu Washington sẵn sàng. Nhà ngoại giao Nga cho biết, ngay cả không có chiến dịch quân sự của Nga, Mỹ dường như vẫn sẽ tìm cách để trừng phạt Moscow và ông nhận định các động thái của Washington gần đây giống như là “tuyên bố một cuộc chiến kinh tế với Nga”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới