Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngGạc Ma, chúng ta không thể và không bao giờ quên!

Gạc Ma, chúng ta không thể và không bao giờ quên!

“Chúng ta không thể quên và không bao giờ quên chiến công của 64 liệt sĩ đã hy sinh ở Gạc Ma”, Đại tá Hoàng Duy Lập – nguyên Chỉ huy trưởng Lữ đoàn công binh 83 Hải Quân chia sẻ tại lễ tưởng niệm.

Phút tưởng niệm 64 liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Sáng 13/3, Ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng giai đoạn 1984 – 1988 tổ chức lễ dâng hương và tri ân 64 liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến Gạc Ma.

Tham dự buổi lễ có nguyên lãnh đạo Lữ đoàn công binh 83 Hải Quân, các cựu chiến binh, cựu quân nhân đã từng công tác, chiến đấu tại quần đảo Trường Sa và thân nhân các gia đình liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Mở đầu chương trình, Ban tổ chức đã thực hiện nghi lễ chào cờ, dành phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh của 64 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trên đảo Gạc Ma.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tấn – Trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng giai đoạn 1984 – 1988 chia sẻ đau thương, mất mát với thân nhân các gia đình liệt sĩ.

“Các anh hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại biết bao niềm thương nhớ của gia đình, bạn bè, đồng đội và xã hội. Các anh đã được lòng biển bao la ôm vào lòng, ghi nhận tinh thần bất khuất dũng cảm hy sinh để bảo vệ vùng biển đất nước”, ông Tấn xúc động.

Theo ông Tấn, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã làm cho trang vàng lịch sử của Hải quân Việt Nam càng thêm sáng lạn trong lịch sử oai hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

“Chúng tôi xin thề trước hương hồn các liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc, xin nhắn nhủ thế hệ mai sau quyết tâm bảo vệ được Tổ quốc thân yêu, bảo vệ được quần đảo Trường Sa – một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Tấn nhấn mạnh.

Đại tá Hoàng Duy Lập – nguyên Chỉ huy trưởng Lữ đoàn công binh 83 Hải Quân – cho biết, hôm nay, mọi người về đây để bày tỏ lòng tri ân đối với 64 liệt sĩ đã hy sinh anh dũng.

“Chúng ta không thể quên và không bao giờ quên chiến công của 64 liệt sĩ đã hy sinh ở Gạc Ma”, Đại tá Lập nhấn mạnh.

Nhắc đến con trai, mẹ Lê Thị Lan (79 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) – mẹ của liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc lại không kiềm chế được xúc động.

“Con trai mẹ đi bộ đội năm 20 tuổi, năm 21 thì hy sinh. Bao nhiêu năm rồi mà mẹ vẫn không nguôi ngoai nỗi nhớ con. Đến ngày này, đi đâu mẹ cũng thấy hình bóng con trai mẹ trước mắt”, mẹ Lan vừa nói vừa đưa tay quệt nước mắt.

Từ Quảng Nam ra Đà Nẵng từ sớm để tham dự buổi lễ tưởng niệm, đôi tay ông Nguyễn Bá Hùng – anh ruột liệt sỹ Nguyễn Bá Cường – run run lần tìm tên của em trai trên bia tưởng niệm 64 liệt sỹ hy sinh tại Gạc Ma.

Ông tâm sự, dù 34 năm thấm thoắt trôi qua, thời gian giúp gia đình ông nguôi ngoai phần nào nỗi đau mất người thân. Nhưng mỗi khi đến ngày này, trong ông cứ xốn xang, đau thương ùa về khi nhớ về em trai mình.

Sau lễ thắp hương, các cựu chiến binh và người thân liệt sĩ đã thả vòng hoa, hoa đăng xuống sông Hàn tưởng niệm các liệt sĩ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới