Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ phong tỏa một phần Biển Đông để tìm một máy bay...

TQ phong tỏa một phần Biển Đông để tìm một máy bay rơi

Cục An ninh Đài Loan nói Trung Quốc phong tỏa một phần Biển Đông gần Việt Nam trong tháng này để tìm một máy bay rơi, sau khi Trung Quốc hôm 4.3 bất ngờ thông báo một cuộc tập trận diễn ra trong 10 ngày.

Vào chiều 4.3, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) đăng thông báo nói rằng cuộc tập trận diễn ra ở Biển Đông từ 18 giờ ngày 4.3 đến 18 giờ ngày 15.3. Thông báo được đăng trên website của MSA vào lúc 17 giờ 44 ngày 4.3, tức 16 phút trước khi cuộc tập trận bắt đầu.

Kết quả đối chiếu tọa độ của 5 địa điểm giới hạn khu vực tập trận được nêu trong thông báo lên Google Maps cho thấy một số điểm dường như nằm gần bờ biển thành phố Huế hơn bờ biển thuộc đảo Hải Nam của Trung Quốc. Thông báo không nói rõ về quy mô cuộc tập trận, chỉ nói cấm tàu thuyền vào khu vực liên quan.

Trong một báo cáo gửi cho Viện Lập pháp Đài Loan hôm nay 10.3, Cục An ninh Đài Loan khẳng định một máy bay Trung Quốc đã rơi và Trung Quốc tuyên bố một khu vực bị giới hạn ở Biển Đông như trên trong lúc lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay, và cũng để tiến hành cuộc tập trận, theo Reuters.

Tổng giám đốc Cục An ninh Đài Loan Trần Minh Thông nói với các nghị viên Đài Loan rằng ông không thể cung cấp thông tin chi tiết về vụ máy bay Trung Quốc rơi vì việc cung cấp thông tin có liên quan đến nguồn tin tình báo của Đài Loan.

Cho đến nay, Trung Quốc chưa có thông báo về bất kỳ vụ rơi máy bay quân sự nào ở khu vực nói trên. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có phản hồi về thông tin từ phía Đài Loan, theo Reuters.

Hôm 7.3, trả lời câu hỏi về hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông.

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Việt Nam luôn theo sát các diễn biến tại khu vực Biển Đông và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Theo bà Hằng, “một phần khu vực thông báo hàng hải của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc liên quan đến hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông nói trên, thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo UNCLOS 1982”.

RELATED ARTICLES

Tin mới