Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaOmicron BA.2 tấn công, số ca Covid-19 tại TQ tăng cấp số...

Omicron BA.2 tấn công, số ca Covid-19 tại TQ tăng cấp số nhân

Số trường hợp nhiễm biến thể Omicron BA.2 ở Trung Quốc đang tăng theo cấp số nhân những ngày gần đây, khiến nước này buộc phải lần đầu tiên cho phép người dân tự mua test nhanh kháng nguyên Covid-19. Đây là thay đổi đáng chú ý trong các biện pháp chống dịch ở Trung Quốc.

Người dân thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc xếp hàng đợi xét nghiệm trong tuyết.

Trung Quốc đại lục ngày 13/3 báo cáo tổng cộng 1.807 ca Covid-19 trong cộng đồng, nhiều gấp 3 lần so với ngày hôm trước và tiếp tục lập đỉnh cao nhất trong khoảng 2 năm. Số trường hợp không triệu chứng bản địa cũng ở mức 1315 người, khiến tổng số ca dương tính ở nước này vượt 3.000, con số hiếm gặp kể từ sau khi dịch bùng phát ở Vũ Hán.

Tỉnh Cát Lâm, miền Đông Bắc Trung Quốc hiện là ổ dịch lớn nhất với 1.412 ca có triệu chứng và 744 trường hợp không triệu chứng mới tại địa phương ghi nhận ngày 12/3, chiếm 78% tổng số ca bệnh trên toàn quốc. Dịch nghiêm trọng đã khiến Thị trưởng thành phố Cát Lâm và người đứng đầu quận Cửu Đài, thành phố Trường Xuân thuộc tỉnh này bị cách chức.

Sáu quan chức khác ở thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này cũng bị tước bỏ các chức vụ trong đảng và chính quyền do thiếu trách nhiệm và xử lý dịch kém, theo thông báo ngày 13/3.

BA.2, biến thể tàng hình của Omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn 30% so với biến thể BA.1 ban đầu, được cho là thủ phạm khiến đợt dịch lần này ở nhiều địa phương Trung Quốc trở nên trầm trọng và tăng theo cấp số nhân.

Mặc dù số ca bệnh của Trung Quốc ít hơn nhiều so với nhiều quốc gia, nhưng số lượng ngày càng tăng đang thách thức chiến lược quét sạch ca bệnh khỏi cộng đồng của Bắc Kinh.

Omicron BA.2 đã buộc cơ quan y tế nước này lần đầu tiên cho phép người dân mua các bộ dụng cụ tự xét nghiệm nhanh để giúp phát hiện bệnh sớm. Một số chuyên gia cho rằng, chiến lược trước đây của Trung Quốc dựa trên xét nghiệm axit nucleic do nhân viên y tế lấy mẫu đã trở nên khó khăn hơn với biến thể mới.

Việc Cục Quản lý Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc phê duyệt 5 loại kit tự xét nhiệm kháng nguyên ngày 12/3 được cho là một phần trong quá trình điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch của nước này trong bối cảnh biến thể Omicron lan rộng, đồng thời giúp Trung Quốc nâng cao năng lực phòng chống dịch trước các trường hợp nhập cảnh có thể xảy ra với quy mô lớn hơn khi cộng đồng quốc tế giảm thêm các hạn chế và khi Trung Quốc dần mở cửa trong tương lai.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới