Wednesday, April 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiHoang tàn công trình cấp nước 31 tỉ

Hoang tàn công trình cấp nước 31 tỉ

Sau khi hoàn thành phần thô thì công trình cấp nước xã Hải Chánh dừng thi công từ năm 2015 đến nay, với lý do ‘chưa có vật tư, thiết bị lắp đặt’.

Lễ khởi công dự án hệ thống cấp nước xã Hải Chánh, tháng 6.2014

Đến xã Hải Chánh (H.Hải Lăng, Quảng Trị), PV Thanh Niên được nhiều người dân địa phương nhiệt tình chỉ đường đến công trình khiến họ “chướng tai gai mắt” suốt nhiều năm. “Thà là không có, còn ở đây có mà vứt hoang, lãng phí. Ngày nào cũng nhìn thấy, cứ tức anh ách”, một người dân nói.

Từ tháng 6.2014, dự án hệ thống cấp nước xã Hải Chánh do Công ty CP nước sạch Quảng Trị làm chủ đầu tư đã khởi công xây dựng với kinh phí gần 31 tỉ đồng, gồm vốn viện trợ ODA của Ý (trị giá hơn 8,2 tỉ đồng, cung cấp vật tư hàng hóa), vốn ngân sách đối ứng trong nước (hơn 19 tỉ đồng), vốn góp của chủ đầu tư và người dân (hơn 3,4 tỉ đồng).

Dự án dự tính đưa vào sử dụng từ tháng 7.2015, cấp nước sạch cho 1.800 hộ dân với 8.000 nhân khẩu ở 6 thôn của xã Hải Chánh. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành phần thô thì dự án dừng thi công từ năm 2015 đến nay, với lý do “chưa có vật tư, thiết bị lắp đặt”.

Do rơi vào thảm cảnh hoang phế nhiều năm, nhiều hạng mục bên trong công trình đã xuống cấp, hư hỏng, cỏ dại mọc um tùm. Tận dụng nhà điều hành được xây dựng kiên cố, một số hộ dân “cải tạo” thành nơi chứa rơm, làm nơi “dừng chân” cho trâu bò.

Đề cập đến công trình hoang phí kéo dài, ông Bùi Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Hải Chánh, cho biết người dân và chính quyền địa phương đã sử dụng hết mọi “kênh” để kêu gọi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhưng chưa có thay đổi nào.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, một nguyên nhân chính khiến dự án đình trệ là vốn ODA được sử dụng để mua vật tư, nhưng chưa kịp thực hiện thì hiệp định viện trợ vốn hết thời hiệu, phải đàm phán gia hạn. Cuối tháng 11.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở KH-ĐT, Công ty CP nước sạch Quảng Trị tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Tài chính và Đại sứ quán Ý để tiếp tục triển khai dự án; trường hợp đối tác có khó khăn không thể tiếp tục thực hiện, giao Sở KH-ĐT nghiên cứu, đề xuất tái cấu trúc nguồn vốn đầu tư để hoàn thành dự án trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa tiếp tục. Tháng 1.2022, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị trực tiếp kiểm tra và giao Công ty CP nước sạch Quảng Trị rà soát tổng mức đầu tư, tính toán khối lượng còn lại phải thực hiện để hoàn thiện công trình.

Nói về giải pháp cứu vãn công trình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, tỉnh sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục đầu tư, đưa công trình vào sử dụng. Công ty CP nước sạch Quảng Trị thì đưa ra phương án dừng tham gia chương trình viện trợ của Ý, chuyển sang sử dụng vốn trong nước để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Do không thể kham nổi giá nước sạch mà một số tư thương sắm xe bồn bán cho người dân với giá “cắt cổ” 15.000 – 20.000 đồng/m3, người dân xã Hải Chánh đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị có chủ trương làm việc với tỉnh Thừa Thiên-Huế để xã được liên hệ đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt từ nhà máy nước Phong Thu (H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế).

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới