Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhong tỏa Thâm Quyến, chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó

Phong tỏa Thâm Quyến, chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó

Cuối tuần qua, chính quyền Thâm Quyến (Trung Quốc) ra lệnh phong tỏa thành phố trong vòng 1 tuần, người lao động không thiết yếu phải làm việc tại nhà và toàn thành phố tiến hành 3 vòng xét nghiệm Covid-19 sau khi số ca nhiễm tăng nhanh thời gian gần đây.

Người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại Thâm Quyến ngày 14.3

Thâm Quyến với 17 triệu dân là thành phố đang phát triển nhanh và được ví như “Thung lũng Silicon của Trung Quốc” với trụ sở của nhiều hãng công nghệ lớn như Tencent, Huawei. Hai nhà cung cấp lớn của Apple là Foxconn và Unimicron hôm qua đều tạm ngừng hoạt động cơ sở tại Thâm Quyến theo quy định phòng dịch.

Các chuyên gia kinh tế của Bloomberg Economics nhận định việc phong tỏa Thâm Quyến sẽ ảnh hưởng đến sản lượng các ngành công nghiệp như công nghệ và cơ khí, vốn góp phần trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó, các cảng biển của Thâm Quyến vẫn hoạt động bình thường.

Ngay cả khi đợt phong tỏa chỉ kéo dài trong giai đoạn ngắn, nó cũng sẽ để lại tác động trong vài tuần do những gián đoạn trong chuỗi cung ứng tại thành phố và dư chấn lan rộng, theo Bloomberg. Trước hết, lệnh phong tỏa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Đông, chiếm 11% GDP của cả nước.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất trong 2 năm và theo thống kê của Reuters, số ca nhiễm nội địa có triệu chứng trong năm nay là đã vượt mốc 9.000, cao hơn tổng số ca của năm 2021 là 8.378. Tính đến ngày 13.3, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 116.902 ca Covid-19 có triệu chứng và 4.636 ca tử vong.

Còn TP.Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, đã cho ngừng học trực tiếp và đóng cửa một số khu dân cư, trong khi trung tâm công nghiệp Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm bị phong tỏa từ hôm 11.3. Trường Xuân có khoảng 9 triệu dân và là trung tâm sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc trong năm 2020. Toyota đã ngừng sản xuất tại nhà máy tại Trường Xuân.

Trưởng kinh tế gia phụ trách khu vực Trung Quốc Ting Lu của Hãng dịch vụ tài chính Nomura (Nhật Bản) nhận xét kinh tế Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng một lần nữa do tác động từ quy định phòng dịch tại nhiều thành phố. Tờ Financial Review dẫn nhận định của các chuyên gia khác cho rằng số ca nhiễm Covid-19 tăng cao tại những vùng giàu nhất Trung Quốc đang đe dọa mục tiêu tăng trưởng 5,5% được chính quyền công bố hồi tuần trước và nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới