Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóng13 máy bay TQ đi vào vùng nhận diện phòng không Đài...

13 máy bay TQ đi vào vùng nhận diện phòng không Đài Loan

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết 13 máy bay quân sự của Trung Quốc đã đi vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm 14/3 cho biết 7 tiêm kích J-10, 5 tiêm kích J-16 và một máy bay tác chiến điện tử Y-8 của Trung Quốc đại lục đã đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo ở phía đông bắc quần đảo Đông Sa.

Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan điều tiêm kích ứng phó và “cảnh báo” nhóm máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực. Các hệ thống tên lửa phòng không của hòn đảo cũng được kích hoạt để “giám sát các hoạt động” của máy bay Trung Quốc.

Bắc Kinh hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Quần đảo Đông Sa, cách Cao Hùng 450 km, là một trong các thực thể tại Biển Đông do Đài Loan kiểm soát, nhưng Trung Quốc đại lục cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này.

Đài Loan từ năm 2000 triển khai cảnh sát biển đồn trú trên quần đảo Đông Sa. Hồi năm 2020, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã triển khai lính thủy đánh bộ tới đồn trú ngắn hạn trên quần đảo Đông Sa trong lúc quân đội Trung Quốc tổ chức diễn tập trong khu vực.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc vài năm gần đây liên tục gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan bằng các biện pháp truyền thống và phi truyền thống. Ngoài các chuyến bay áp sát hòn đảo với số lượng phi cơ cao kỷ lục, quân đội Trung Quốc còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực gần Đài Loan.

Hơn một năm qua, các hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan tăng kỷ lục, trong đó quân đội Trung Quốc triển khai ngày càng nhiều tiêm kích tiến vào ADIZ Đài Loan, khu vực mà lực lượng này từng hạn chế hiện diện trong quá khứ.

RELATED ARTICLES

Tin mới