Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ ký đạo luật, cấm bản đồ mô tả sai lãnh thổ...

Mỹ ký đạo luật, cấm bản đồ mô tả sai lãnh thổ Đài Loan

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chính thức ký “Đạo luật Phân bổ của Chính phủ Liên bang cho Năm Tài chính 2022” vào ngày 11 theo giờ Mỹ. Phần liên quan đến Đài Loan của dự luật bao gồm việc cấm cơ quan hành pháp lập hoặc mua các bản đồ chỉ ra lãnh thổ của Đài Loan một cách không chính xác.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Thôi Tĩnh Lân trả lời rằng đây là lần đầu tiên một tổng thống Hoa Kỳ ký tên vào quy trình lập pháp theo đó cấm sử dụng quỹ của chính phủ Hoa Kỳ để sản xuất, mua sắm hoặc hiển thị bất kỳ bản đồ nào đánh dấu không chính xác lãnh thổ của Đài Loan. Nó cho thấy Quốc hội Hoa Kỳ và cơ quan hành pháp không chỉ đối mặt với thực tế rằng Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc, mà còn sẵn sàng thực hiện hành động lập pháp để trình bày tình hình thực tế ở eo biển Đài Loan.

Ông Thôi nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Đài Loan đánh giá cao và hoan nghênh hành động lập pháp này, đồng thời sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ trên cơ sở nền tảng vững chắc hiện có.

Theo báo cáo, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật chi tiêu toàn diện dài hơn 2.700 trang, trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la cho năm tài chính 2022 vào tối ngày 9. Phiên bản sửa đổi của điều khoản về “Những người bạn của Đài Loan” do một số dân biểu Đảng Cộng hòa và những người khác đề xuất, “cấm cơ quan hành pháp Hoa Kỳ lập, mua hoặc hiển thị bất kỳ cái gọi là bản đồ ‘được đánh dấu không chính xác’ về khu vực Đài Loan và các đảo do chính quyền Đài Loan quản lý.”

Theo báo cáo, phiên bản gốc của báo cáo đã nghiêm cấm bản đồ mô tả “Đài Loan là một phần của Trung Quốc”. Vào ngày 28 tháng 7 năm ngoái, nó đã được đưa vào “Đạo luật Chiếm đoạt các chương trình liên quan cùng hành động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho Năm tài chính 2022” và đã được thông qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới