Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngChủ tịch Triều Tiên mở rộng bãi phóng vệ tinh, theo đuổi...

Chủ tịch Triều Tiên mở rộng bãi phóng vệ tinh, theo đuổi khát vọng không gian

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un yêu cầu mở rộng quy mô Bãi phóng Vệ tinh Sohae để thúc đẩy khát vọng không gian của Bình Nhưỡng.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, yêu cầu trên được Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra trong chuyến thăm Bãi phóng Vệ tinh Sohae – nơi mà Bình Nhưỡng sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo, đồng thời cũng để thử nghiệm các công nghệ tên lửa khác nhau. Trong đó bao gồm động cơ tên lửa tĩnh và phương tiện phóng không gian mà các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho là có công nghệ tương tự tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tại Sohae, ông Kim đã kiểm tra các cơ sở và ra lệnh hiện đại hoá, mở rộng bãi phóng “để đảm bảo rằng nhiều loại tên lửa khác nhau có thể được phóng lên, mang theo các vệ tinh đa năng, bao gồm cả vệ tinh do thám quân sự.”

“Nhiệm vụ cao cả là biến bãi phóng – gắn liền với ước mơ và khát vọng của chúng ta về lĩnh vực không gian – thành một cơ sở tối tân, thành điểm xuất phát cho cuộc chinh phục không gian trong tương lai”, ông Kim nói.

Trước đó một ngày, KCNA đưa tin Chủ tịch Kim đã yêu cầu phát triển một vệ tinh do để thu thập thông tin thời gian thực về các hoạt động quân sự của Mỹ và đồng minh.

Thông tin về chuyến thăm bãi thử Sohae được KCNA đưa ra ngay sau khi Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc Triều Tiên sử dụng ICBM mới trong các vụ phóng thử ngày 27/2 và 5/3, nhưng nguỵ trang dưới vỏ bọc “phóng tên lửa để phát triển vệ tinh do thám”. Vụ phóng ngày 5/3 là vụ thử vũ khí thứ 9 trong năm nay của Triều Tiên.

“Sau khi phân tích kỹ lưỡng, chính phủ Mỹ kết luận rằng hai vụ thử tên lửa của Triều Tiên vào ngày 27/2 và ngày 5/3 có liên quan đến một hệ thống ICBM tương đối mới”, quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

ICBM mới này từng được Triều Tiên ra mắt trong cuộc duyệt binh năm 2020 ở Bình Nhưỡng, theo quan chức Mỹ, và được gọi bằng tên Hwasong-17.

Hwasong-17 là vũ khí tầm xa nhất của Triều Tiên, lần đầu tiên xuất hiện tại lễ duyệt binh năm 2020, và được một số nhà phân tích gọi là “quái vật”.

“Những vụ phóng này có thể được tiến hành nhằm mục đích kiểm tra các yếu tố của hệ thống mới, trước khi họ tiến hành một vụ phóng thử ICBM chính thức.”

Vị quan chức giấu tên nói với các phóng viên rằng Triều Tiên “trong quá khứ từng sử dụng các vụ phóng vào không gian để cố gắng che giấu những nỗ lực tiến bộ trong chương trình ICBM”.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc trước đó cho biết tên lửa Triều Tiên phóng ngày 27/2 đã bay khoảng 300km, đạt độ cao tối đa 620km, trong khi tên lửa phóng hôm 5/3 đã bay được 270km, đạt độ cao tối đa 560km.

Triều Tiên đã duy trì lệnh ngừng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa từ cuối năm 2017, nhưng cho biết vào tháng 1 rằng họ có thể xem xét khởi động lại “tất cả các hoạt động tạm thời bị đình chỉ” trong bối cảnh đối thoại với Mỹ gặp bế tắc.

RELATED ARTICLES

Tin mới