Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ: Chứng khoán chao đảo do lo Mỹ trừng phạt, giới tỷ...

TQ: Chứng khoán chao đảo do lo Mỹ trừng phạt, giới tỷ phú mất 52 tỷ USD

Thị trường chứng khoán Trung Quốc chứng kiến làn sóng bán tháo ngay phiên đầu tuần sau khi Mỹ liên tục đe dọa trừng phạt nếu giúp Nga lách trừng phạt. Điều này đã dấy lên lo ngại rằng các công ty Trung Quốc có thể bị han chế giao dịch, thậm chí bị cấm vận.

Chỉ số Hang Seng Tech Index mất kỷ lục 11% trong phiên giao dịch 14/3.

Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite chốt phiên 14/3 giảm 2,6%. Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2008. Trong khi đó, Hang Seng Tech Index mất kỷ lục 11%.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc khiến 78 tỷ phú Trung Quốc trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index mất 52,1 tỷ USD.

Trong đó, hai tỷ phú chứng kiến tài sản sụt giảm nhiều nhất là tỷ phú nước đóng chai Zhong Shanshan và ông chủ Tencent Pony Ma.

Cổ phiếu hãng nước đóng chai Nongfu Spring của tỷ phú Zhong Shanshan mất 10% trên sàn giao dịch Hong Kong ngày 14/3, ghi nhận mức giảm nhiều nhất trong 18 tháng. Tài sản của tỷ phú Zhong Shanshan vì thế cũng sụt giảm 5 tỷ USD. Dù vậy, ông vẫn là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 60,3 tỷ USD.

Cổ phiếu gã khổng lồ công nghệ Tencent cũng giảm sâu tới 9,8% sau khi có thông tin công ty phải đối mặt khoản tiền phạt kỷ lục vì vi phạm các quy tắc chống rửa tiền. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trước đó phát hiện WeChat Pay cho phép chuyển tiền vì các mục đích bất hợp pháp, cùng nhiều vấn đề khác.

Tài sản của tỷ phú Pony Ma, chủ tịch Tencen, vì thế cũng “bay hơi” 3,3 tỷ USD. Hiện ông là tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc với khối tài sản 35,2 tỷ USD.

Tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba, cũng mất 993 triệu USD trong phiên giao dịch 14/3. Kể từ đầu năm tới nay, tài sản của vị tỷ phú này giảm 4,45 tỷ USD. Ông hiện là người giàu thứ 4 của Trung Quốc.

Trong vài tuần gần đây, các quan chức Mỹ và các quốc gia đồng minh luôn cảnh báo Trung Quốc rằng việc đứng về phía Nga có thể gây ảnh hưởng giao thương và phát triển công nghệ mới, cũng như có thể khiến Bắc Kinh bị trừng phạt.

Trong cuộc gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, tại thủ đô Rome của Ý ngày 14/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan một lần nữa nhắc lại thông điệp rằng Bắc Kinh không nên có hành động hỗ trợ Moscow trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Sullivan cảnh báo Trung Quốc có thể đối mặt với cấm vận kinh tế và bị cô lập nếu hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới