Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngF-35 của Mỹ chạm mặt J-20 của TQ ở biển Hoa Đông

F-35 của Mỹ chạm mặt J-20 của TQ ở biển Hoa Đông

Chỉ huy Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Kenneth Wilsbach, mới đây khẳng định chiến đấu cơ tàng hình F-35 đã có ít nhất 1 lần “chạm trán” chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, ông Wilsbach không nói rõ cuộc đối đầu giữa F-35 và J-20 diễn ra khi nào. “Còn sớm để khẳng định họ có ý định gì với J-20, tất cả những gì chúng tôi thấy được là đây là một loại máy bay để giành ưu thế trên không”, ông Wilsbach phát biểu trong một cuộc thảo luận được đưa lên kênh YouTube của Viện nghiên cứu Không gian vũ trụ Mitchell (Mỹ), theo chuyên trang FlightGlobal.

“Nhưng chúng tôi thấy rằng [J-20] bay cũng khá tốt. Chúng tôi gần đây có một vụ mà tôi không xem đó là đụng độ, nhưng một số chiếc J-20 bay tương đối gần F-35 của chúng tôi ở biển Hoa Đông và chúng tôi khá ấn tượng với việc điều khiển và chỉ huy bay của J-20”, ông Wilsbach cho hay.

J-20 được thiết kế nhằm trở thành đối trọng của loại máy bay F-35 và F-22 của Mỹ, những mẫu máy bay được cho là tiên tiến nhất đang hoạt động, theo NBC News. Tuy nhiên xét về năng lực, J-20 bị đánh giá khó có thể bắt kịp được với F-22 và F-35 ở một số tính năng quan trọng.

Ngoài ra, ông Wilsbach cho rằng máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500 của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong khả năng khai hỏa tầm xa của không quân nước này. Cũng theo ông Wilsbach, một số tên lửa không đối không tầm rất xa của Trung Quốc được KJ-500 hỗ trợ, trong đó có tên lửa PL-15 với tầm bắn vượt 200 km. Tên lửa này được mang bởi những loại chiến đấu cơ Trung Quốc như J-10C, J-11B, J-15, J-16 và J-20.

RELATED ARTICLES

Tin mới