Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga tuyên bố nền kinh tế sẽ không bao giờ sụp đổ...

Nga tuyên bố nền kinh tế sẽ không bao giờ sụp đổ vì lệnh trừng phạt

Một quan chức cấp cao Nga tuyên bố, nền kinh tế nước này sẽ không bao giờ sụp đổ vì các lệnh trừng phạt dồn dập mà phương Tây tung ra gần đây nhằm vào Moscow.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev.

Tass đưa tin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 19/3 khẳng định nền kinh tế Nga sẽ không bao giờ sụp đổ vì các lệnh trừng phạt.

“Chúng ta có mọi khả năng để tự phát triển. Các lệnh trừng phạt trước đó nhìn chung đã mang lại lợi ích cho chúng ta ở quy mô lớn, buộc chúng ta phải phát triển ra những sản phẩm thay thế cho nguồn nhập khẩu bao gồm những lĩnh vực chuyên sâu về khoa học, phát triển công nghệ, các sản phẩm và thuốc mới”, ông Medvedev nói, nhắc tới các gói trừng phạt phương Tây áp lên Nga trong những năm qua.

“Chính phủ Nga đã đưa ra quyết định hỗ trợ người dân và nền kinh tế như ban hành trợ cấp xã hội, tài trợ thêm cho các lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp, lĩnh vực ngân hàng. Nền kinh tế Nga sẽ không bị sụp đổ”, ông Medvedev, người từng là tổng thống Nga, cho hay.

Ông Medvedev cho biết, Nga hiện có nhiều đối tác tin cậy không chỉ trong không gian hậu Liên Xô mà còn có Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, các nước châu Phi. “Đó là thị trường khổng lồ, đầy hứa hẹn và ít xung đột như châu Âu. Kết quả của mối quan hệ đối tác này là khá rõ ràng”.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2, phương Tây đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt mạnh chưa từng có tiền lệ lên phía Moscow để gây áp lực. Tuy nhiên, Nga nhiều lần khẳng định họ sẽ không dừng chiến dịch cho tới khi đạt được mục đích phi quân sự hóa Ukraine.

Bình luận về các lệnh trừng phạt áp lên Nga từ phương Tây, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho rằng, các biện pháp trên ngày càng “thái quá”, khi các công dân Nga ở nước ngoài bị thu giữ tài sản mà “không vì lý do gì cả”.

Thứ trưởng Lạc cũng đồng tình với quan điểm của Moscow về NATO, cho rằng liên minh này không nên mở rộng hơn nữa về phía đông, động thái mà nhà ngoại giao Bắc Kinh mô tả là “dồn một cường quốc hạt nhân như Nga vào chân tường”.

“Lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng các lệnh trừng phạt không thể giải quyết vấn đề. Các lệnh trừng phạt sẽ chỉ gây hại cho những người dân thường, tác động đến hệ thống kinh tế và tài chính, làm nền kinh tế toàn cầu trở nên tệ hơn”, ông Lạc nói.

Trung Quốc hiện vẫn đang giữ quan điểm trung lập về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Trong khi đó, Mỹ cảnh báo rằng có thể trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh có động thái hỗ trợ chiến dịch của Nga tại nước láng giềng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới