Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinCác chuyên gia nêu giả thuyết về cú rơi bất thường của...

Các chuyên gia nêu giả thuyết về cú rơi bất thường của máy bay TQ

Các chuyên gia cho rằng, việc máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 người rơi thẳng đứng là điều bất thường, hiếm khi xảy ra.

Theo dữ liệu của trang web theo dõi hành trình bay Flightradar24, máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines mang số hiệu chuyến bay MU5735 bắt đầu lao xuống đất với tốc độ lớn bất thường khi đang ở độ cao gần 9.000 m và cách điểm hạ cánh khoảng 160 km.

Hình cắt từ video vụ rơi máy bay

Đây thường là thời điểm mà các phi công sẽ bắt đầu giảm dần độ cao, chuẩn bị hạ cánh. Tuy nhiên, thay vì giảm dần độ cao với tốc độ chỉ khoảng vài trăm mét mỗi phút, thì chiếc máy bay xấu số này lại rơi tự do hơn 8.000 m trong thời gian 1 phút 35 giây. Trong quá trình đó, chỉ có khoảng 10 giây, máy bay dường như bất ngờ nâng mũi đi ngang trước khi tiếp tục rơi tự do.

Các chuyên gia về hàng không cho rằng, trường hợp máy bay lao xuống từ độ cao hành trình từng xảy ra nhưng rất hiếm. “Dữ liệu về vụ tai nạn này rất bất thường. Hiếm máy bay nào gặp tai nạn kiểu này”, John Cox, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không và là một cựu phi công, nhận định.

Để xác định nguyên nhân khiến máy bay rơi thẳng đứng, các nhà điều tra sẽ phải dựa vào dữ liệu hộp đen của máy bay và những manh mối khác. Họ sẽ xem xét yếu tố thời tiết, tìm hiểu liệu phi công có thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào không hay có manh mối nào tại hiện trường rơi máy bay hay không.

Video về vụ rơi máy bay

Ông Cox và ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc điều tra tai nạn hàng không của Cục hàng không Liên bang Mỹ cho rằng, đường bay tương đối thẳng của máy bay cùng với việc bộ phát vẫn phát sóng cho thấy nó không bị đánh bom khủng bố.

Các chuyên gia chỉ ra, trước kia từng xảy ra những vụ máy bay rơi đột ngột từ độ cao hành trình, nhưng đều có những điểm khác biệt. Ví dụ, máy bay của hãng hàng không Air France gặp nạn ở Đại Tây Dương hôm 1/6/2009 nhưng tốc độ rơi chậm hơn và thất thường hơn sau khi bộ phận cảm biến tốc độ bị đóng băng khiến phi công bối rối. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 228 người trên khoang thiệt mạng.

Năm 1997, một máy bay Boeing 737-300 của hãng hàng không Silk Air (Indonesia) rơi xuống một con sông, khiến toàn bộ 104 người trên khoang thiệt mạng. Kết quả điều tra cho thấy, máy bay này rơi với vận tốc 11,5 km/phút. Hệ thống ghi dữ liệu chuyến bay và buồng lái của máy bay đã bị tắt một cách bí ẩn trong thời gian ngắn. Các nhà điều tra tin rằng, phi công đã cố tình làm rơi máy bay.

Trở lại vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines, Benjamin Berman, một cựu điều tra viên hàng không, cho rằng còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn. Theo ông, có nhiều lý do có thể khiến máy bay rơi thẳng đứng như phi công đau tim, gục xuống cần lái hay động cơ nâng – hạ mũi máy bay trục trặc. Tuy nhiên, kịch bản này thường xảy ra trong khoảng thời gian ngắn và phi công có thể khắc phục và lấy lại độ cao.

Neil Hansford, chuyên gia hàng không Australia, cũng cho rằng trong trường hợp cơ trưởng bất tỉnh, cơ phó vẫn có thể hỗ trợ và tìm cách hạ cánh máy bay an toàn. Tuy chưa thể khẳng định nguyên nhân khiến máy bay rơi thẳng đứng, nhưng ông Hansford không loại trừ các giả thuyết như phi công điều khiển máy bay tự sát hay sự cố va chạm trên không với một máy bay quân sự hoặc một vụ nổ trên khoang.

Máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu chuyến bay MU5735 của hãng China Eastern Airlines, chở 132 người gồm 123 hành khách và 9 thành viên tổ bay, rơi ở khu vực tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây đầu giờ chiều ngày 21/3 khoảng một giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Côn Minh đi Quảng Châu. Giới chức Trung Quốc đã dốc toàn lực cho chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ. Lực lượng cứu hộ đã phát hiện các mảnh vỡ máy bay và nhiều vật dụng cá nhân của hành khách tại hiện trường nhưng đến nay chưa tìm thấy người sống sót.

RELATED ARTICLES

Tin mới