Friday, June 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNghiên cứu quốc tếChính sách "Zero Covid" khiến nhiều địa phương ở TQ " lâm...

Chính sách “Zero Covid” khiến nhiều địa phương ở TQ ” lâm nguy”

Truyền thông Hồng Kông chỉ ra rằng các nhà chức trách nhấn mạnh vào “zero covid” để ngăn chặn dịch bệnh, nhưng do chi phí cao của các biện pháp như sàng lọc tổng thể (xét nghiệm axit nucleic toàn diện), nhiều chính quyền địa phương đang phải đối mặt với áp lực tài chính, và các khu vực nghèo đói đang đơn giản là bất lực.

Tờ “Bưu điện Hoa nam Buổi sáng” của Hồng Kông ngày 19 đưa tin chính quyền Bắc Kinh kiên quyết áp dụng các biện pháp như đóng cửa nghiêm ngặt, sàng lọc chung và cô lập bắt buộc, khiến các khoản chi liên quan tiếp tục tăng. Vào năm 2020, Chính phủ Trung ương Trung Quốc đã từng trợ cấp cho các chính quyền địa phương chi phí chống dịch, nhưng các khoản tài trợ liên quan đã bị ngừng kể từ năm 2021.

Lấy thành phố Tô Châu làm ví dụ. Thành phố này báo cáo vào tháng trước rằng kể từ ngày 13 tháng 2, 120 triệu nhân dân tệ đã được chi cho các nỗ lực chống dịch, hầu hết được sử dụng để bổ sung thiết bị bảo hộ, xét nghiệm axit nucleic và chăm sóc y tế.

Báo cáo cho biết chi phí xét nghiệm axit nucleic ở Trung Quốc dao động từ 24 đến 48 nhân dân tệ tương đương từ 86.000 đến 172.000 đồng, nhiều chính quyền địa phương không đủ khả năng chi trả với dân số hơn một triệu người và chi phí y tế hàng năm không quá 200 nhân dân tệ hay 718.000 đồng cho mỗi người. Ở tỉnh Ninh Hạ nghèo khó, Ngân Xuyên, thủ phủ của nó, chi tiêu dưới 30 nhân dân tệ tương đương 107.000 đồng mỗi người một năm để chăm sóc y tế.

Hiện tại, nguồn thu từ đất đai của các chính quyền địa phương khác nhau đã bị thu hẹp đáng kể do thị trường bất động sản chững lại và các khoản nợ địa phương đang tăng cao. Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát đối với nợ của chính quyền địa phương để ngăn chặn sự sụp đổ tài chính.

Moody’s đã chỉ ra vào ngày 16 rằng nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan, sẽ có thêm nhiều yếu tố bất lợi cho nền kinh tế Trung Quốc trong quý 1. Nếu chính sách đóng cửa của ĐCSTQ tiếp tục, nỗi đau kinh tế sẽ tiếp tục.

RELATED ARTICLES

Tin mới