Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiHơn 40 doanh nghiệp ngành sắn kêu cứu Thủ tướng vì quy...

Hơn 40 doanh nghiệp ngành sắn kêu cứu Thủ tướng vì quy định thuế

Quy định xác minh khách hàng nước ngoài của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) dẫn đến việc dừng hoàn và truy thu tiền thuế giá trị gia tăng khiến 42 doanh nghiệp ngành sắn đồng loạt ký đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ.

Quyết định 632 của Tổng cục Thuế ban hành ngày 7/3/2022 đang đẩy nhiều doanh nghiệp ngành sắn vào nguy cơ phá sản, vỡ nợ khi không còn tiền để mua nguyên liệu sản xuất

Ngày 22/3, thông tin từ Hiệp hội sắn Việt Nam cho biết, trong ngày 21/3, 42 doanh nghiệp thành viên đã đồng loạt ký đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Theo phản ánh từ Hiệp hội sắn Việt Nam, trong ngày 7/3 vừa qua, phía Tổng cục Thuế đã có công văn số 632 về việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng tinh bột sắn. Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục thuế địa phương phải xác minh các khách hàng nước ngoài dẫn đến việc dừng hoàn và truy thu tiền thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp xuất khẩu sắn.

Quy định này lập tức gây khó khăn cho rất nhiều doanh nghiệp của Hiệp hội sắn Việt Nam khi số hàng tồn kho rất lớn, nhiều doanh nghiệp không còn tiền để mua nguyên liệu của người dân.

Hiệp hội sắn Việt Nam cũng cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu sắn đang hoạt động theo hình thức giao hàng tại biên giới (DAF), nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam chịu trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ theo điều kiện được Tổng cục Hải quan xác nhận thông quan.

Doanh nghiệp Trung Quốc nhận hàng và làm thủ tục nhập khẩu theo quy định của nước sở tại. Doanh nghiệp Việt Nam chịu trách nhiệm các hoạt động theo pháp luật trong lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, việc xác minh tư cách pháp lý của người mua hàng của nước nhập khẩu là ngoài khả năng của doanh nghiệp Việt Nam. Hiệp hội sắn Việt Nam cũng khẳng định, quy định pháp luật hiện hành về hoàn thuế giá trị gia tăng không có quy định hồ sơ hoàn thuế phải có xác nhận khách hàng nước ngoài mới đủ điều kiện được hoàn thuế. Doanh nghiệp cũng không có nghĩa vụ cũng như năng lực xác minh đối tác nước ngoài khi ký hợp đồng.

Cũng theo Hiệp hội sắn Việt Nam, trước đó Thủ tướng Chính phủ đã có 2 văn bản, gồm văn bản số 5773 ngày 19.8.2021 và văn bản số 689 ngày 27/1/2022 chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Công thương giải quyết, tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng cho ngành sắn.

Nhưng đến nay việc này chưa được giải quyết thì Tổng cục Thuế ban hành thêm công văn số 632, nếu quy định này được thực thi thì nhiều doanh nghiệp ngành sắn sẽ phá sản, ảnh hưởng đến 1,2 triệu lao động trong ngành và hàng trăm đơn vị sẽ phải dừng thu mua sắn của nông dân, gây mất ổn định kinh tế xã hội ở nhiều địa phương.

Theo đó, 42 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội sắn Việt Nam đại diện cho hơn 80% sản lượng của toàn ngành khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế dừng thực hiện công văn 632; đồng thời thực hiện hoàn thuế theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong thực thi pháp luật đối với doanh nghiệp ngành sắn.

Sắn là cây trồng chủ lực của Việt Nam, chỉ sau lúa, ngô. Những năm gần đây, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam đạt giá trị 1,35 tỉ USD, đứng thứ 2 thế giới, sau Thái Lan. Trung Quốc đang là thị trường chủ lực nhập khẩu sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam.

Năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu 2,69 triệu tấn sắn, chiếm 93,6% về lượng và chiếm 92,9% về trị giá trong tổng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tăng 18,5% về giá trị so với năm 2020.

RELATED ARTICLES

Tin mới