Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhững thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu năm 2022

Những thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu năm 2022

Năm 2022 được dự đoán là một năm khá khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Năm 2022 có thể nói là một năm tồi tệ đối với các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ. Chỉ số Dow và S&P 500 đã từng giảm hơn 10% so với mức đỉnh và bước vào giai đoạn điều chỉnh. Cho đến nay, năm 2022, chỉ số Dow đã giảm khoảng 5% và Nasdaq đã giảm hơn 12%. Thị trường chứng khoán luôn là cửa sổ của nền kinh tế, cho thấy các nhà đầu tư đang hoài nghi và lo lắng về triển vọng kinh tế năm 2022.

Những thách thức trong năm 2022 có thể được chia thành ba khía cạnh để thảo luận. Thách thức đầu tiên là đại dịch bắt đầu vào năm 2020 cho đến nay vẫn chưa thể ngăn chặn. Mặc dù, đại dịch toàn cầu nhìn chung đã giảm, nhưng số ca được xác nhận đạt đỉnh là 3,72 triệu vào ngày 20/1 và giảm xuống 2,23 triệu vào ngày 22/3. Trong số đó, số trường hợp được xác nhận mới nhất ở Hoa Kỳ là khoảng 39.000, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 880.000 vào tháng 1

Tuy nhiên, Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc đang trải qua một đợt bùng phát lớn, và nhiều thành phố như Cát Lâm, Thâm Quyến và Thượng Hải đã phải đóng cửa. Dịch bệnh ở Hồng Kông không kiểm soát được, các khu bệnh viện trở thành phòng xếp xác chết và các thùng chứa hàng hóa trở thành nhà xác, đồng thời gây ra tình trạng khan hiếm quan tài. Hàn Quốc có thêm 620.000 ca mỗi ngày vào ngày 16/3 một ngày, trung bình là 387.000 ca trong bảy ngày, ngay lập tức trở thành khu vực có nguy cơ lây nhiễm rất cao trên thế giới.

So với năm 2020 và 2021, sự hoang mang của công chúng toàn cầu và các nhà đầu tư về đỉnh dịch đã giảm dần, nhưng các biện pháp đóng cửa gần đây của Trung Quốc có thể một lần nữa tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, và các chuyên gia lo ngại rằng môi trường lạm phát toàn cầu sẽ tiếp tục xấu đi trong ngắn hạn.

Thách thức thứ hai là tham vọng xâm lược Ukraina bị thổi phồng quá mức của ông Putin đã khiến phe dân chủ toàn cầu tẩy chay Nga. Giá dầu quốc tế nhanh chóng vượt qua mốc 100 USD/thùng, trong khi Nga đã trả đũa bằng các biện pháp đáp trả, ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng xuất khẩu chất bán dẫn và ngũ cốc.

Đã 23 ngày kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, và cuộc chiến hiện đang đi vào bế tắc. Hoa Kỳ và Anh dự đoán rằng Nga sẽ không thể cầm cự trong 10 ngày nữa và Ukraina dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận hòa bình chậm nhất là vào tháng 5.

Hầu hết các chuyên gia tin rằng Ukraina và phương Tây sẽ có cơ hội giành chiến thắng vào thời điểm này, và câu hỏi tiếp theo có thể là làm thế nào để buộc ông Putin từ chức trước khi các lệnh trừng phạt gần đây đối với Nga có thể được nới lỏng. Tuy nhiên trước lúc đó, ông Putin như một con thú bị thương, nếu ông ấy trở nên điên cuồng và cố gắng chiến đấu, thì chiến tranh sinh hóa và chiến tranh hạt nhân vẫn khó bị loại trừ, lúc đó chiến trường ở Châu Âu sẽ còn kinh hoàng hơn.

Thách thức thứ ba là tình hình lạm phát toàn cầu đang nghiêm trọng, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã bắt đầu tăng lãi suất thêm 1 thước Anh (0,25%) và ước tính sẽ tăng lãi suất thêm 6 thước nữa vào năm 2022. Bị ảnh hưởng bởi điều này, báo giá mới nhất của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ là 2,167%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2019.

Vào tháng 1 năm nay, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái và vào tháng 2 đã tăng lên 7,9%, cả hai đều tiệm cận mức lạm phát cao nhất trong 40 năm. Một số chuyên gia ước tính rằng giá tiêu dùng của Mỹ có thể tăng lên gần 10% trong tháng 3 do tác động của giá dầu tăng cao.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của kỳ hạn cơ bản cao sau quý II năm ngoái, nên tình hình lạm phát trong quý II năm nay sẽ giảm dần, nếu tỷ lệ lạm phát có thể giảm xuống khoảng 3% vào cuối năm 2022, thì sẽ hạ cánh nhẹ nhàng, nếu tỷ lệ lạm phát vẫn duy trì trên 6%, thì đây sẽ là một cuộc hạ cánh khó khăn, có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục lập trường tăng lãi suất diều hâu vào năm 2023.

Tác giả bài viết cho rằng, ba thách thức nêu trên thực sự có mối liên hệ với nhau và chúng đều xoay quanh vấn đề lạm phát, đại dịch đã gây ra căng thẳng chuỗi cung ứng khiến lạm phát tăng cao. Cuộc khủng hoảng Ukraina cũng khiến giá dầu tăng vọt, trực tiếp dẫn đến lạm phát gia tăng.

Nhiều người đã chỉ tay vào Cục Dự trữ Liên bang khi lạm phát toàn cầu vượt khỏi tầm kiểm soát từ nửa cuối năm 2021, cho rằng Cục Dự trữ Liên bang đã đánh giá quá thấp sức mạnh của lạm phát trong giai đoạn đầu, và bây giờ họ chỉ có thể bù đắp bằng cách tăng lãi suất sau thực tế.

Tác giả cũng tin rằng ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất, nó chỉ có thể giải quyết một số yếu tố lạm phát từ phía tiền tệ, trong khi các yếu tố lạm phát do chuỗi cung ứng gây ra phải mất một thời gian để tự giảm bớt, bởi vì giá cao hơn sẽ thu hút nhiều nhà sản xuất hơn, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến giảm giá. Điều này cũng đúng đối với chất bán dẫn, dầu thô và vận chuyển container, và vấn đề thiếu hụt nguồn cung sẽ sớm được giải quyết trong vòng 2 đến 3 năm.

Năm 2022 có thể nói là một năm hết sức khó khăn đối với hoạt động của các nhà đầu tư toàn cầu, đồng thời cũng là năm then chốt của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch lạm phát buộc phải thắt chặt tiền tệ, chỉ thông qua việc lựa chọn cổ phiếu thận trọng mới có thể tránh được rủi ro môi trường hỗn loạn, cổ phiếu liên quan đến dầu thô và cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao sẽ là lựa chọn hàng đầu, và thực hiện hoạt động phòng thủ khi mua giảm giá sẽ có thể vượt qua cuộc khủng hoảng lạm phát toàn cầu vào năm 2022.

RELATED ARTICLES

Tin mới