Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựThành viên NATO phản đối trừng phạt Nga, từ chối cấp vũ...

Thành viên NATO phản đối trừng phạt Nga, từ chối cấp vũ khí cho Ukraine và áp vùng cấm bay

Hungary cảnh báo rằng các động thái như vậy có thể phản tác dụng và châm ngòi cho cuộc xung đột quy mô lớn hơn.

Theo RT, nhà ngoại giao hàng đầu của Hungary cho biết nước này sẽ không ủng hộ các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với các công ty năng lượng của Nga, cho rằng động thái này có thể phản tác dụng và cảnh báo rằng các đề xuất về khu vực cấm bay đối với Ukraine có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột khu vực lớn hơn.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với các thành viên Liên minh châu Âu tại Brussels hôm 21/2, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, Peter Szijjarto, cho biết Budapest không có khả năng ủng hộ các hình phạt nhắm vào khí đốt và dầu mỏ của Nga, vì chúng có thể gây tổn hại đến lợi ích của chính nước này.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto

Ông nói: “EU sẽ khó có thể đạt được thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt đối với nguồn cung cấp năng lượng của Nga hoặc gây gián đoạn các nguồn cung này. Một số quốc gia đang phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Chúng tôi không làm điều này cho vui. Nguồn cung năng lượng không phải là một câu hỏi triết học hay hệ tư tưởng, mà là một câu hỏi mang tính vật lý, toán học”.

Các bình luận của Ngoại trưởng Hungary được đưa ra sau các báo cáo rằng EU sẽ họp để xem xét một lệnh cấm vận toàn diện đối với năng lượng của Nga, mặc dù cơ quan này đã “chia rẽ” về vấn đề này sau hội nghị thượng đỉnh hôm 21/3 – theo Reuters.

“Câu hỏi về lệnh cấm vận dầu mỏ không phải là vấn đề chúng ta muốn hay không muốn, mà là vấn đề chúng ta phụ thuộc vào dầu mỏ như thế nào”, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với các phóng viên, lưu ý rằng một số quốc gia EU không thể chỉ đơn thuần là “ngừng nhập khẩu dầu từ ngày này sang ngày khác”.

Ông Szijjarto cũng bày tỏ lo ngại về các kế hoạch khác của các thành viên EU và NATO trong những tuần gần đây, bao gồm lời kêu gọi lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine và nhiệm vụ gìn giữ hòa bình có vũ trang để chấm dứt chiến sự ở đó, nói rằng những vấn đề đó phải được thảo luận “rõ ràng” như thể đó là một “nguy cơ chiến tranh mới.”

“Chúng ta phải tránh điều đó. Lợi ích của Hungary rất rõ ràng: Hungary muốn đứng ngoài cuộc chiến này, chúng tôi sẽ bám sát lập trường chung của NATO và từ chối các đề xuất có nguy cơ xảy ra chiến tranh trên không hoặc chiến tranh mở rộng trên bộ,” ông nói thêm.

Ngoại trưởng Hungary tuyên bố rằng mặc dù Hungary sẽ không cố gắng ngăn cản các thành viên EU khác vận chuyển vũ khí bổ sung cho các lực lượng Ukraine, nhưng nước này cũng sẽ không tham gia vào các hoạt động chuyển giao như vậy, cũng như không cho phép vũ khí đi qua lãnh thổ của mình.

Mặc dù chính phủ Hungary đã lên án cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine và đồng ý với một số biện pháp trừng phạt, nhưng Thủ tướng Viktor Orban vẫn khẳng định rằng đất nước của ông phải “đứng ngoài” cuộc xung đột và đã nhiều lần từ chối hỗ trợ các lô hàng vũ khí.

RELATED ARTICLES

Tin mới