Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ đề nghị Mỹ hỗ trợ điều tra vụ máy bay rơi

TQ đề nghị Mỹ hỗ trợ điều tra vụ máy bay rơi

Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc đề nghị Ủy ban an toàn giao thông quốc gia của Mỹ tham gia vào quá trình điều tra vụ rơi máy bay của China Eastern Airlines.

“Tôi cảm thấy được khích lệ khi giới chức hàng không dân dụng Trung Quốc mời Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia vào quá trình điều tra và tới hiện trường vụ tai nạn. Cơ quan Hàng không Liên bang sẵn sàng hỗ trợ NTSB mọi cách có thể”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc thông báo tìm thấy 1 trong 2 hộp đen của máy bay gặp nạn.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ máy bay rơi

Hộp đen này là thiết bị ghi âm buồng lái của phi công, có thể cung cấp các manh mối lý giải nguyên nhân chiếc Boeing 737-800 bất ngờ lao xuống khi đang ở độ cao gần 9.000m và đâm xuống sườn núi với vận tốc khoảng 600 km/h.

Một quan chức của CAAC cho biết các đơn vị lưu trữ dữ liệu trong hộp đen được tìm thấy tương đối nguyên vẹn dù có một số bị hư hỏng. Thiết bị này được gửi đến Bắc Kinh để phân tích.

Hôm 21/3, chiếc máy bay mang số hiệu MU 5735 của China Eastern Airlines chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn gặp nạn, lao xuống sườn núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.

Hộp đen máy bay bị rơi ở TQ

Nỗ lực tìm kiếm được triển khai suốt 3 ngày qua, song vẫn chưa tìm được người còn sống sót.

Hôm 23/3, lực lượng cứu hộ Trung Quốc phải tạm dừng chiến dịch tìm kiếm do mưa lớn trút xuống khu vực. Nước mưa làm ngập hố nơi máy bay lao xuống, đồng thời gây nguy cơ sạt lở đất.

Phát biểu tại buổi họp báo chiều 23/3, ông Mao Diên Phong, Giám đốc Trung tâm Điều tra Tai nạn Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết khi máy bay gặp nạn, thời tiết thuận lợi.

Theo biên bản ghi chép liên lạc giữa tổ lái và kiểm soát không lưu, hai bên vẫn duy trì liên lạc bình thường kể từ khi máy bay cất cánh cho đến khi chiếc phi cơ giảm độ cao đột ngột trên đường bay.

Trong khi đó, ông Tôn Thế Anh – Chủ tịch chi nhánh China Eastern Airlines tại Vân Nam thông tin, giấy phép bay và giấy chứng nhận sức khỏe của ba phi công trên chuyến bay đều còn hạn sử dụng. Họ có tình trạng sức khỏe tốt, kinh nghiệm bay dày dặn và phù hợp với yêu cầu của cơ quan hàng không Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới