Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiXung đột Nga - Ukraine, TQ nói một đằng làm một nẻo

Xung đột Nga – Ukraine, TQ nói một đằng làm một nẻo

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố quốc gia của ông duy trì lập trường “khách quan, công bằng và phù hợp với mong muốn của hầu hết các nước” về xung đột tại Ukraine.

Ngày 20-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố nội dung phần phát biểu trước báo giới của ông Vương một ngày trước đó.

Cụ thể, Ngoại trưởng Vương cho biết: “Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ sự cưỡng ép hay áp lực nào từ bên ngoài, đồng thời phản đối mọi cáo buộc và nghi ngờ vô căn cứ chống lại Trung Quốc”.

Theo Đài CGTN, ông Vương đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, về “hậu quả” nếu Bắc Kinh hỗ trợ vật chất cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine.

Trong cuộc họp trực tuyến bằng video hôm 18-3, ông Tập nói với ông Biden rằng cuộc chiến ở Ukraine phải kết thúc càng sớm càng tốt và kêu gọi các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức đối thoại với Matxcơva.

Trả lời phỏng vấn của CGTN, ông Vương cho biết thông điệp quan trọng nhất mà ông Tập đưa ra là Trung Quốc luôn giữ vai trò như lực lượng duy trì hòa bình của thế giới.

“Chúng tôi luôn đứng về việc duy trì hòa bình và phản đối chiến tranh. Điều này không chỉ gắn liền với lịch sử và văn hóa của Trung Quốc, mà còn là chính sách đối ngoại Trung Quốc luôn cam kết”, ông Vương nói.

Cũng theo ngoại trưởng Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ tiếp tục đưa ra đánh giá độc lập dựa trên giá trị của từng vấn đề một cách khách quan, công bằng.

Ông Vương nhấn mạnh: “Lập trường của Trung Quốc là khách quan, công bằng và phù hợp với mong muốn của hầu hết các nước. Thời gian sẽ chứng minh rằng quan điểm của Trung Quốc là đứng về đúng phía của lịch sử”.

Trung Quốc hiện vẫn giữ quan điểm trung lập về tình hình tại Ukraine, đồng thời thúc giục các bên đưa ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

RELATED ARTICLES

Tin mới