Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựCựu Tổng thống Nga nêu điều kiện chấm dứt chiến dịch quân...

Cựu Tổng thống Nga nêu điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra nhận định về kịch bản Nga kết thúc chiến dịch quân sự tại Ukraine sau hơn một tháng triển khai.

Trả lời phỏng vấn 2 hãng tin Nga Sputnik và RT hôm 24/3, ông Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, nói rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine vẫn đang diễn ra theo kế hoạch và sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

“Chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra chủ yếu vì các mục tiêu mà chính phủ Nga đặt ra đã không đạt được về mặt ngoại giao. Đây là điều mà Tổng thống Nga (Vladimir Putin) đã nói khi ông tuyên bố bắt đầu chiến dịch. Diễn biến chiến dịch và kế hoạch triển khai do Tổng tư lệnh tối cao quân đội Nga quyết định. Theo Hiến pháp (Nga), người đó là Tổng thống. Tổng thống đã đưa ra các đánh giá của mình. Chiến dịch diễn ra theo kế hoạch. Kế hoạch này đã được Tổng tư lệnh tối cao phê duyệt”, ông Medvedev nói.

Ông Medvedev cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi đạt được các mục tiêu do Tổng thống Nga đề ra.

“Những mục tiêu này liên quan đến tương lai của Ukraine: vị thế của Ukraine là một quốc gia trung lập, một quốc gia không theo đuổi chính sách chống Nga, một quốc gia không quân sự hóa và một quốc gia là láng giềng bình thường của Nga. Do đó, chiến dịch này phải tiếp tục cho đến khi đạt được kết quả phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine, như kế hoạch đã được Tổng thống Nga đề ra”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Theo ông Medvedev, phương Tây đang cố gắng tác động đến người dân và doanh nghiệp Nga, làm tổn thương họ bằng những lệnh trừng phạt và cuối cùng, tìm cách khiến họ chống lại chính sách của chính phủ, chống lại chính sách của Tổng thống Nga, gây rắc rối cho các nhà chức trách Nga. Tuy nhiên, ông cho rằng phương Tây hoàn toàn không hiểu “tâm lý” của người dân Nga. Ông khẳng định các lệnh trừng phạt sẽ chỉ càng củng cố thêm xã hội Nga và không gây ra sự bất mãn giữa người dân và chính quyền.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin ngày 17/3 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nêu những yêu cầu của Nga để đạt được một thỏa thuận hòa bình với Ukraine và kết thúc cuộc xung đột.

Yêu cầu đầu tiên do Tổng thống Putin đưa ra là Ukraine phải duy trì tình trạng trung lập và không xin gia nhập NATO. Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng muốn Ukraine phải trải qua một quá trình giải giáp vũ khí để đảm bảo nước này không phải là mối đe dọa đối với Nga. Ông Putin cũng muốn Ukraine bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine và phi phát xít hóa.

Ông Putin cũng đưa ra những yêu cầu khác với Ukraine, liên quan tới tình trạng của Crimea và khu vực Donbass, Đông Ukraine. Nga muốn Ukraine công nhận độc lập của các vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông và chính thức chấp nhận Crimea thuộc về Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow sẽ ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine “ngay lập tức” nếu Kiev đáp ứng các điều kiện mà Nga đưa ra. Trong khi đó, ông Vladimir Medinsky, cố vấn Tổng thống và là trưởng đoàn đàm phán Nga, tuyên bố mục tiêu của Moscow trong các cuộc đàm phán với Kiev vẫn không thay đổi: Nga mong muốn thấy một Ukraine hòa bình, tự do, trung lập và độc lập.

RELATED ARTICLES

Tin mới