Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ " quyết chiến" với TQ về thương mại

Mỹ ” quyết chiến” với TQ về thương mại

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai tuyên bố gây áp lực mạnh hơn với Trung Quốc để thay đổi các phương thức thương mại mà Washington cho rằng làm méo mó thị trường.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters mới đây, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết Washington đang chuẩn bị một cách tiếp cận mới đối với chính sách thương mại của Trung Quốc. Không đưa ra chi tiết cụ thể, song bà Katherine Tai cho rằng Washington cần những công cụ mới, hiệu quả hơn để bảo vệ lợi ích kinh tế của mình và cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ không ngừng thúc đẩy Trung Quốc và thách thức Trung Quốc cải cách và thay đổi. Nhưng chúng tôi không thể tiếp tục khoanh tay và chờ đợi Bắc Kinh đưa ra quyết định”, bà Katherine Tai nói.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai

Reuters dẫn nguồn tin cho biết, Washington đang xem xét một cuộc điều tra về trợ cấp công nghiệp của Trung Quốc. Kết luận cuộc điều tra này có thể dẫn đến một vòng thuế quan hoặc lệnh cấm vận mới với Bắc Kinh.

Trong tháng này, theo Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ, Trung Quốc đã “tăng gấp đôi các hành vi lạm dụng kinh tế và thương mại có hại của nước này”. Bắc Kinh đã không mua đủ 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ bổ sung đã cam kết theo thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” với Washington.

Đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Joe Biden chỉ trích Trung Quốc “bóp méo” thương mại toàn cầu thông qua các hoạt động kinh tế không công bằng của nước này. Theo đó, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cáo buộc chính quyền Trung Quốc hỗ trợ các ngành công nghiệp nước này, cũng như cáo buộc Bắc Kinh không đảm bảo các quyền lao động cơ bản.

Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng cảnh báo, Trung Quốc không được hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức của Nga né các đòn trừng phạt kinh tế của Washington.

Trong động thái mới đây, Mỹ cũng bất ngờ miễn trừ thuế quan với 352 mặt hàng nhập từ Trung Quốc. Động thái này đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng lạm phát cao kỷ lục. Loạt doanh nghiệp cũng như các nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang gây sức ép đối với chính quyền Biden nhằm giảm bớt gánh nặng thuế quan.

RELATED ARTICLES

Tin mới