Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngNga tập trận trên các đảo tranh chấp ngoài khơi Nhật Bản

Nga tập trận trên các đảo tranh chấp ngoài khơi Nhật Bản

Hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin, hôm 25/3, Nga bắt đầu tập trận với hơn 3.000 binh sĩ trên chuỗi đảo bao gồm cả những hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản.

Ngoài 3.000 quân, hàng trăm phương tiện quân sự được Nga huy động tham gia cuộc diễn tập này. Cuộc tập trận diễn ra với kịch bản Moskva sẽ thực hiện đòn phản công chống lại lực lượng đổ bộ của đối phương.

Nga được coi là đang tăng cường xây dựng lực lượng của mình trên các hòn đảo tranh chấp – được Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phía Bắc, còn Nga gọi là quần đảo Nam Kuril.

Tháng 1 năm nay, hải quân Nga tổ chức loạt các cuộc tập trận với sự tham gia của tất cả các hạm đội trên nhiều khu vực khác nhau.

Đây là cuộc tập trận đầu tiên trên quần đảo tranh chấp ngoài khơi đảo chính Hokkaido, cực bắc của Nhật Bản kể từ khi Bộ Ngoại giao Nga thông báo đình chỉ các cuộc đàm phán về lãnh thổ với Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/3 cho biết, nước này sẽ không tiếp tục đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản để phản ứng các lệnh trừng phạt của Tokyo đối với Nga liên quan tới tình hình ở Ukraine. Moskva cũng sẽ hủy bỏ việc miễn thị thực đối với công dân Nhật Bản khi tới 4 hòn đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương.

Bất đồng giữa Nga và Nhật Bản đã kéo dài suốt nhiều thập kỷ liên quan tới 4 hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril/ Vùng Lãnh thổ phương Bắc. Tranh chấp lãnh thổ tại đây đã khiến hai nước không thể ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trước đó, Nhật Bản áp lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến tình hình ở Ukraine. Hôm 16/3, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo Nhật Bản sẽ bãi bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga nhằm tăng cường trừng phạt nước này liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nhật Bản cũng tăng quy mô đóng băng tài sản của giới tài phiệt Nga và cấm nhập khẩu một số mặt hàng dù không cho biết mặt hàng nào sẽ bị áp thuế cao hơn khi Nhật Bản bãi bỏ quy chế tối huệ quốc đối với Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới