Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựTQ ngầm xác nhận máy bay quân sự rơi ở Biển Đông?

TQ ngầm xác nhận máy bay quân sự rơi ở Biển Đông?

Trung Quốc được cho là ngầm xác nhận vụ rơi máy bay quân sự tại biển Đông khi trong những ngày gần đây tổ chức tang lễ cho nhiều quân nhân thiệt mạng trong vụ việc.

Chiếc máy bay được cho là rơi tại vùng biển tây nam thành phố Tam Á ở đảo Hải Nam vào ngày 1/3.

Đến nay, quân đội Trung Quốc chưa công bố thông tin gì. Tuy nhiên, theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đã tổ chức tang lễ cho một số quân nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.

Ngày 21/3, tang lễ diễn ra tại tỉnh Sơn Đông và An Huy. Tại Sơn Đông, hai phi công Qiu Mingdian (36 tuổi) và Zhang Di (35 tuổi) được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Đằng Châu, theo bài đăng trên tài khoản WeChat của chính quyền thành phố. Một tang lễ cũng được tổ chức cho phi công Wang Zhonghui (24 tuổi) tại huyện Kim Hương.

Tang lễ của phi công Qiu Mingdan và Zhang Di tại nghĩa trang liệt sĩ Đằng Châu ngày 21/3

Tại An Huy, các đoạn video đăng trên truyền thông địa phương cho thấy tang lễ được tổ chức cho phi công Peng Bo (31 tuổi) và phi công Cao Lihao (25 tuổi). Ngoài ra, tang lễ của phi công Sun Honglin (29 tuổi) được tổ chức vào ngày 20/3 tại huyện Hoàng Hoa, tỉnh Hà Bắc.

Bài viết về tang lễ của các phi công Qiu, Zhang, Wang, Cao và Sun đều nêu rằng họ hy sinh vào ngày 1/3. Trước đó, Trung Quốc cũng tổ chức tang lễ cho 2 quân nhân khác tên Huang Gaoming (28 tuổi) và Zhou Xingyu (26 tuổi) được cho là thiệt mạng trong vụ rơi máy bay. Theo South China Morning Post, bia mộ của hai người này ghi là thành viên một đơn vị chống ngầm có trang bị máy bay Y-8 của quân đội và cả hai đều qua đời vào ngày 1.3.

Phiên bản mới nhất của máy bay săn ngầm Y-8Q được cho là có thể chở khoảng 10 người gồm phi công, người theo dõi radar, sonar và điều khiển vũ khí.

Vào chiều 4/3, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) bất ngờ đăng thông báo nói rằng sẽ tổ chức cuộc tập trận ở Biển Đông từ 18 giờ ngày 4/3 đến 18 giờ ngày 15/3. Thông báo được đăng trên website của MSA chỉ 16 phút trước khi cuộc tập trận bắt đầu.

Kết quả đối chiếu tọa độ của 5 địa điểm giới hạn khu vực tập trận được nêu trong thông báo lên Google Maps cho thấy một số điểm dường như nằm gần bờ biển thành phố Huế hơn bờ biển thuộc đảo Hải Nam của Trung Quốc. Thông báo không nói rõ về quy mô cuộc tập trận, chỉ nói cấm tàu thuyền vào khu vực liên quan.

Hôm 7/3, trả lời câu hỏi về hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới