Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGiá dầu lao dốc khi TQ phong tỏa Thượng Hải

Giá dầu lao dốc khi TQ phong tỏa Thượng Hải

Giá dầu toàn cầu đã lao dốc trong chiều nay khi Trung Quốc bắt đầu thực hiện phong tỏa thành phố Thượng Hải, trung tâm tài chính và sản xuất quan trọng của nước này.

Giá dầu Brent đã giảm hơn 4,5 USD/thùng do lo ngại động thái trên sẽ làm nhu cầu đối với dầu sụt mạnh. Các hợp đồng dầu Brent giao kỳ hạn cũng giảm 4% xuống mức 115,8 USD/thùng.

Giá dầu thế giới lao dốc trong phiên chiều 28/3

Tuy vậy, bất chấp mức giảm mạnh hôm nay, giá dầu vẫn cao hơn gần 80% so với năm ngoái sau khi cuộc chiến nổ ra ở Ukraine làm giá dầu tăng vọt.

Chỉ số chứng khoán Shanghai Composite cũng lao dốc trong đầu phiên giao dịch trước khi hồi phục vào cuối phiên, đóng cửa cao hơn 0,07% so với phiên trước đó.

Đợt đóng cửa Thượng Hải bắt đầu vào hôm nay là đợt phong tỏa lớn nhất của Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cách đây hơn 2 năm.

Ông Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho rằng giá dầu giảm khi các thương nhân lo ngại về các hiệu ứng của chính sách không khoan nhượng với Covid-19 của Trung Quốc.

Trong lưu ý với các nhà đầu tư, ông Innes cũng cho rằng khả năng sẽ có sự gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa cũng như sự sụt giảm nhu cầu đối với dầu. “Chúng ta chỉ có thể giải quyết được một phần của tảng băng trôi”, ông nói.

Tuy nhiên, bà Dan Wang, chuyên gia kinh tế trưởng tại Hang Seng Bank China, cho biết bà không cho là đợt phong tỏa này sẽ có tác động lớn tới chuỗi cung ứng.

Nói với BBC, nhà kinh tế có trụ sở tại Thượng Hải cho biết hầu hết nhà máy vẫn đang hoạt động bình thường và các công nhân đang làm việc tại chỗ hoặc được ưu tiên xét nghiệm. “Các vùng ngoại ô được kiểm soát khá tốt và khá chặt”, bà nói và bày tỏ: “Sự ổn định của chuỗi cung ứng là một ưu tiên trong đợt phong tỏa này”.

Bà cũng nói thêm rằng với sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19, có khả năng Trung Quốc sẽ tung các gói kích thích nhiều hơn và lãi suất sẽ thấp hơn trong những ngày tới. Mức lãi suất thấp hơn sẽ giúp các doanh nghiệp và cá nhân ít tốn kém hơn khi đi vay.

Cho tới nay, các nhà chức trách Trung Quốc vẫn chưa muốn đóng cửa hoàn toàn thành phố gần 25 triệu dân này để tránh gây bất ổn cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Thành phố sẽ đóng cửa thành 2 giai đoạn trong vòng 9 ngày bắt đầu từ hôm nay để các nhà chức trách tiến hành xét nghiệm Covid-19.

Trong gần 1 tháng nay, trung tâm tài chính quan trọng của Trung Quốc đã phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới, dù số ca nhiễm không cao như một số tiêu chuẩn quốc tế.

Hệ thống giao thông công cộng của thành phố tạm ngừng hoạt động, trong khi các công ty nhà máy được lệnh chỉ hoạt động một nửa hoặc tổ chức nhân viên làm việc từ xa.

RELATED ARTICLES

Tin mới