Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMoscow nêu điều kiện tổ chức cuộc gặp Tổng thống Nga -...

Moscow nêu điều kiện tổ chức cuộc gặp Tổng thống Nga – Ukraine

Ngoại trưởng Nga đã nêu điều kiện để tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trong cuộc phỏng vấn với các hãng tin Serbia hôm nay 28/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ diễn ra khi hai bên tiến gần hơn đến việc thống nhất về các vấn đề quan trọng.

“Chúng tôi đã lưu ý các vấn đề này từ nhiều năm nay, nhưng phương Tây không lắng nghe chúng tôi. Bây giờ họ đã chịu lắng nghe”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng bất kỳ cuộc gặp nào giữa ông Putin và ông Zelensky để trao đổi quan điểm về cuộc xung đột ở thời điểm hiện tại sẽ là phản tác dụng.

Theo nhà ngoại giao Nga, trong các cuộc đàm phán hiện tại với Ukraine, Moscow có nghĩa vụ đảm bảo rằng “người dân ở Donbass không bao giờ phải chịu sự cưỡng ép của chính quyền Kiev” và “Ukraine không còn là một quốc gia thường xuyên được quân sự hóa” trong nỗ lực nhằm đe dọa Nga.

Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán, song cả 2 bên đều chưa đạt được những bước tiến nào đáng kể cho nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng. Vòng đàm phán tiếp theo của hai nước dự kiến được tổ chức trong tuần này.

Nga đã nhiều lần đề cập đến các điều kiện nhằm chấm dứt chiến dịch tại Ukraine, trong đó đều nhấn mạnh đến yêu cầu Kiev phải phi quân sự hóa, phi phát xít hóa và đảm bảo trạng thái trung lập, không gia nhập NATO – liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt. Ngoài ra, Nga được cho là cũng yêu cầu Ukraine công nhận độc lập của 2 vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk ở Donbass, Đông Ukraine và công nhận Crimea thuộc Nga.

Trong cuộc phỏng vấn hôm nay, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga hy vọng các cuộc đàm phán với Ukraine sẽ diễn ra thành công.

“Chúng tôi quan tâm đến việc các cuộc đàm phán này sẽ kết thúc với một kết quả mà đạt được các mục tiêu cơ bản của chúng tôi. Trước hết là chấm dứt việc giết chóc dân thường ở vùng Donbass, vốn kéo dài suốt 8 năm qua”, ông Lavrov nói.

Tổng thống Zelensky ngày 27/3 cho biết, nước này sẵn sàng trung lập và thỏa thuận về tình trạng của vùng ly khai Donbass. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, bất cứ thỏa thuận nào cũng phải được đảm bảo bởi các bên thứ 3 và được trưng cầu dân ý. Ông khẳng định Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận hòa bình nếu không ngừng bắn và Nga phải lập tức rút quân.

Ngoại trưởng Lavrov hôm nay cũng đề cập tới các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Khi được hỏi về việc Nga bị “cô lập” do các lệnh trừng phạt, ông Lavrov phủ nhận thông tin này, đồng thời khẳng định Nga có nhiều đối tác ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga có “quan hệ tốt với đa số tổ chức do các nước đang phát triển thành lập, trong đó có Liên minh châu Phi, cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe, cũng như ASEAN và nhiều quốc gia khác”.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, Mỹ, Anh và các đồng minh đã tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Điện Kremlin thừa nhận Nga đang trải qua một “cú sốc” kinh tế do các lệnh trừng phạt “chưa từng có” của phương Tây.

RELATED ARTICLES

Tin mới