Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiLao động Việt làm ở Úc lương bao nhiêu?

Lao động Việt làm ở Úc lương bao nhiêu?

Phía Australia dự kiến tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp với số lượng khoảng 1.000 lao động/năm, mức lương cơ bản khoảng 52-66 triệu đồng/tháng.

Chương trình Lễ ký được tổ chức trực tuyến.

Sáng 28/3, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tổ chức trực tuyến Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia. Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thay mặt Chính phủ Việt Nam và bà Marise Payne, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia thay mặt Chính phủ Australia ký kết Bản ghi nhớ.

Phát biểu tại Lễ ký, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao hiệu quả của hoạt động hợp tác lao động trong thời gian qua nói chung và việc ký kết Bản ghi nhớ về giữa hai Chính phủ ngày hôm nay nói riêng, như là một dấu mốc quan trọng quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: “Ngay từ năm 2017, chúng ta đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai hiệu quả Thỏa thuận Chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ giữa Việt Nam và Australia”.

Sự tham gia tích cực của hơn 1.000 công dân Việt Nam vào chương trình này từ năm 2019-2021 là tiền đề quan trọng cho sáng kiến về Chương trình lao động nông nghiệp lần này.

“Tôi tin rằng Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia sẽ tạo khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh tới Australia để làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Được biết, Australia là nước tiếp nhận lao động nước ngoài có mức lương tốt, hệ thống pháp luật rõ ràng, đảm bảo quyền lợi của người lao động nhưng yêu cầu về trình độ tay nghề, ngoại ngữ khắt khe. Việc đưa lao động đi làm việc ở Australia với các hình thức, ngành nghề khác nhau (trong đó có lĩnh vực nông nghiệp) là cần thiết, đáp ứng nhu cầu của nhiều người lao động.

Việc hợp tác lao động với Australia giúp người lao động Việt Nam sang làm việc không chỉ có thu nhập tốt, điều kiện làm việc đảm bảo mà còn là cơ hội học tập được các kiến thức, kỹ năng, khoa học công nghệ tiên tiến. Đồng thời đáp ứng nhu cầu về sử dụng nhân lực của Australia, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hy vọng, việc ký kết Bản ghi nhớ ngày hôm nay sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia trong bối cảnh hợp tác và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

“Đây sẽ là kênh giải quyết việc làm hiệu quả, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội bền vững, khai thác các tiềm năng, cơ hội để hướng tới thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Australia ngày càng thành công và thịnh vượng…”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Được biết, đây là Bản ghi nhớ đầu tiên mà phía Australia ký với các nước đưa lao động đi làm việc tại Australia theo Chương trình thị thực nông nghiệp này.

Trước đó, tháng 9/2021, Chính phủ Australia đã công bố Chương trình thị thực cho lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và lựa chọn Việt Nam trở thành 1 trong 4 nước được ưu tiên tham gia sớm Chương trình này.

Chương trình thị thực nông nghiệp được thực hiện nhằm góp phần bù đắp thiếu hụt lao động trong ngành nông nghiệp và mang lại lợi ích kinh tế cho Australia.

Qua đó tạo cơ hội cho lao động nước ngoài trong đó có lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thu nhập trong thời gian làm việc tại Australia và gửi thu nhập về nước. Trong khi đó, những người sử dụng lao động Australia cũng sẽ được lợi từ việc có thể tiếp cận nguồn lao động đáng tin cậy.

Phía Australia sẽ tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp với số lượng khoảng 1.000 lao động/năm; mức lương cơ bản (chưa trừ chi phí sinh hoạt) từ 3.200 AUD-4.000 AUD/tháng (tương đương khoảng 52.800.000-66.000.000 VNĐ/tháng). Đây là mức thu nhập được đánh giá là cao so với các thị trường tiếp nhận lao động khác.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới