Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ lo lắng, yêu cầu Nga và TQ cảnh báo Triều Tiên

Mỹ lo lắng, yêu cầu Nga và TQ cảnh báo Triều Tiên

Mỹ tuyên bố, Nga và Trung Quốc cần yêu cầu Triều Tiên tránh có thêm “các hành động khiêu khích” sau khi nước này nối lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

“Trung Quốc và Nga nên gửi một thông điệp mạnh mẽ tới (Triều Tiên) nhằm kiềm chế các hành động khiêu khích thêm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter nói với các phóng viên trước cuộc họp cuối ngày 25/3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của quốc gia Đông Bắc Á.

Trước đó, Triều Tiên cho hay, họ đã phóng thử thành công tên lửa Hwasong-17, một ICBM mới, cỡ lớn hôm 24/3, dưới sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim cho tiến hành vụ thử nghiệm này nhằm chứng minh sức mạnh của lực lượng hạt nhân Triều Tiên cũng như khả năng đẩy lui bất kỳ động thái quân sự nào từ Mỹ.

Đây là vụ thử ICBM đầy đủ đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ năm 2017. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả động thái là “sự vi phạm trắng trợn” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Reuters dẫn lời bà Porter nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về những vi phạm như vậy. Chúng tôi cũng kêu gọi Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán nghiêm túc”. 

Người phát ngôn Mỹ nói, bà không thể bình luận về quan điểm của Trung Quốc và Nga tại Hội đồng Bảo an, nhưng lưu ý: “Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu tham vấn về vấn đề này. Đã có những diễn biến khiến tất cả các quốc gia, đặc biệt là những nước có chung biên giới với Triều Tiên, quan ngại. Việc Triều Tiên quyết định khôi phục các vụ thử ICBM là một sự leo thang rõ ràng”.

Vụ phóng ICBM gần đây nhất của Triều Tiên vào năm 2017 từng dẫn tới các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ. Song, Mỹ và các đồng minh đang mâu thuẫn với Nga và Trung Quốc về cuộc chiến ở Ukraine, khiến việc đạt được một phản ứng như vậy ở hiện tại trở nên khó khăn hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới