Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng TQ bất ngờ sang thăm Ấn Độ

Ngoại trưởng TQ bất ngờ sang thăm Ấn Độ

Ấn Độ coi việc rút lui hoàn toàn binh lính khỏi khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya là chìa khoá để cải thiện quan hệ song phương, hai nguồn tin ở New Delhi cho biết sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có các cuộc gặp và hội đàm với quan chức Ấn Độ

Ông Vương Nghị là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc sang thăm Ấn Độ từ khi xảy ra đụng độ giữa hai nước ở vùng biên giới Ladakh vào tháng 6/2020. Cuộc đụng độ chết người đó đẩy quan hệ giữa hai cường quốc châu Á xuống dốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval hôm nay thúc giục ông Vương Nghị về việc rút quân sớm và hoàn toàn khỏi Ladakh, Reuters dẫn nguồn tin nắm được nội dung cuộc gặp cho biết.

“Việc tiếp tục tình hình hiện nay không có lợi cho hai bên. Khôi phục hoà bình và yên tĩnh sẽ giúp xây dựng lòng tin lẫn nhau và tạo môi trường để quan hệ song phương tiến triển”, nguồn tin dẫn lời ông Doval.

Ông Vương Nghị cũng đã hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar.

Trong phát biểu ngày 24/3, ông Jaishankar nói rằng quan hệ hai nước đã xấu đi sau đụng độ năm 2020 và nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp chính sách ngoại giao và quốc phòng.

“Ít ai có thể lường trước được quan hệ Ấn Độ với Trung Quốc đã diễn ra như vậy trong 2 năm qua. Bất kỳ chính sách khôn ngoan nào cũng được hỗ trợ bằng thế trận với năng lực và khả năng răn đe. Vì thế, trách nhiệm của ngoại giao Ấn Độ là tạo ra nhiều lựa chọn nhất cho những trường hợp như vậy”, ông Jaishankar nói.

Hàng ngàn binh lính Ấn Độ và Trung Quốc được điều lên biên giới. Quan chức quốc phòng hai bên đã gặp nhau trong hơn chục vòng đối thoại để tháo ngòi đối đầu nhưng đạt được ít tiến triển.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều không thông báo trước về chuyến thăm của ông Vương Nghị.

Hai bên được cho là cũng sẽ thảo luận về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hiện nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới