Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên thử tên lửa mới là để đối đầu lâu dài...

Triều Tiên thử tên lửa mới là để đối đầu lâu dài với Mỹ

Triều Tiên khẳng định họ đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa rất mạnh, chấm dứt giai đoạn tự hạn chế kể từ năm 2017.

Báo chí nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp chỉ đạo vụ phóng Hwasong-17, loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới và là tên lửa lớn nhất của Triều Tiên cho đến nay. Ông Kim nói đây là phương tiện chủ chốt để ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân.

Triều Tiên nói rằng tên lửa của họ đã bay 1.090 km ở độ cao tối đa hơn 6.200km và rơi trúng mục tiêu trên biển.

Báo chí Triều Tiên dẫn lời ông Kim nói rằng nước này đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài với Mỹ và lực lượng chiến lược của họ đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ.

Dữ liệu mà quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản thu được cho thấy tên lửa lần này bay cao hơn và xa hơn các tên lửa được thử trước đây, trước khi rơi xuống vùng biển phía tây Nhật Bản.

Trao đổi nhân dịp đang dự họp thượng đỉnh G7 ở Brussels, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nhấn mạnh sự cần thiết phải theo đuổi ngoại giao và nhất trí phối hợp để buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm, Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in, người coi nhiệm vụ hàn gắn với Triều Tiên là một trong những mục tiêu chính, cũng đã lên án vụ phóng là “sự vi phạm lệnh cấm phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mà Chủ tịch Kim Jong Un đã cam kết với cộng đồng quốc tế”.

Triều Tiên không thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa từ năm 2017. Trong bối cảnh đàm phán bế tắc với Mỹ, Bình Nhưỡng cho rằng Washington hiện nay không thật lòng và vẫn duy trì chính sách thù địch, bao gồm trừng phạt và tập trận.

RELATED ARTICLES

Tin mới