Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiCục Hàng không liên tiếp họp khẩn sau khi ông Trịnh Văn...

Cục Hàng không liên tiếp họp khẩn sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

Sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, hai vấn đề đặc biệt được Cục Hàng không Việt Nam đặt ra là việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và đảm bảo cho quyền lợi hành khách của Bamboo Airways.

Cục Hàng không Việt Nam liên tiếp có 2 cuộc họp khẩn trong một ngày về Bamboo Airways sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, ngày 30/3, cơ quan này đã họp khẩn về hoạt động của hãng này sau khi có thông tin tạm giam với Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết; họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Bamboo Airways, đánh giá rủi ro, đảm bảo hoạt động bay an toàn tuyệt đối.

Giám sát chặt chẽ Bamboo Airways từ 3-6 tháng

Ông Đinh Việt Thắng – Cục Hàng không Việt Nam – cho biết, trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra về ông Trịnh Văn Quyết, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam hết sức quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways sẽ như thế nào trong thời gian tới.

“Hai vấn đề mà chúng tôi đặc biệt quan tâm là việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và đảm bảo cho quyền lợi hành khách của Bamboo Airways. Kế đó, chúng tôi cũng quan tâm đến việc làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cùng Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này, phát triển bền vững” – ông Thắng thông tin.

Trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới. Cục Hàng không đặc biệt lưu ý về vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực.

Tại cuộc họp chiều 30/3, ông Nguyễn Ngọc Trọng – Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways – thông tin, ngay tối 29/3, lãnh đạo Bamboo Airways đã nhìn nhận về rủi ro và ảnh hưởng hoạt động của hãng sau khi có sự thay đổi đột ngột vị trí lãnh đạo cao nhất. Hiện ông Trịnh Văn Quyết đã ủy quyền toàn bộ quyền cổ đông tương ứng số cổ phần Bamboo Airways mà ông Quyết sở hữu cho bà Vũ Đặng Hải Yến.

Cũng theo ông Trọng, toàn bộ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đặc biệt bộ máy theo phê chuẩn chứng chỉ nhà khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng và trung tâm đào tạo giữ nguyên; không có thay đổi nhân sự chất lượng cao như phi công, tiếp viên, kỹ sư… 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động tự nguyện cam kết đồng hành cùng hãng để duy trì hoạt động bình thường.

“Với khách hàng, hãng cam kết và tiếp tục cam kết thực hiện mọi nghĩa vụ” – ông Trọng nói và nhấn mạnh: Hệ thống bán hàng của Bamboo Airway vẫn được triển khai đồng bộ, hiệu quả qua hệ thống đại lý, hệ thống bán trên mạng.

Người đại diện pháp luật của Bamboo Airways là ai?

Theo giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, Bamboo Airways được cấp sửa đổi lần gần nhất vào ngày 3/2/2021. Người đại diện pháp luật của Bamboo Airways là ông Đặng Tất Thắng – Tổng Giám đốc. Được biết, ngay khi có thông tin liên quan đến việc ông Trịnh Văn Quyết bị tạm giam, ông Thắng đang công tác tại Anh đã lập tức quay về và có mặt ở Việt Nam trong ngày 30/3.

Báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán cho thấy, đến ngày 1/1/2020 vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 4.300 tỷ đồng; đến hết ngày 31/12/2021 là 16.760 tỷ đồng. Tập đoàn FLC góp 51% (3.586 tỷ đồng), ông Trịnh Văn Quyết góp 40% (2.800 tỷ đồng). Ông Quyết hiện nắm khoảng 30% cổ phần của FLC, nếu tính cả phần vốn này thì ông Quyết đang góp khoảng 3.800 tỷ đồng vào Bamboo Airways.

Trong điều lệ vận chuyển của Bamboo Airways cũng nêu rõ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT gồm: Lập chương trình và kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị; chuẩn bị hoặc tổ chức việc chuẩn bị chương trình nội dung tài liệu phục vụ cuộc họp, triệu tập và chủ trì cuộc họp HĐQT; tổ chức việc thông qua các quyết định của HĐQT; giám sát quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của HĐQT; chủ tọa họp đại hội đồng cổ đông; các quyền, nhiệm vụ khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các nghị quyết HĐQT.

Theo đó, cá nhân ông Trịnh Văn Quyết sẽ không có quyền quyết định chiến lược phát triển công ty, kế hoạch phát triển kinh doanh, cũng như kế hoạch phát triển đội tàu bay. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng sẽ phụ trách toàn bộ.

Bamboo Airways hiện đang khai thác 29 tàu bay, đang khai thác 60 đường bay nội địa và hơn 10 đường bay quốc tế. Sau vụ việc ông Quyết bị bắt, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được văn bản nào của tổ chức cho thuê tàu bay cũng như tổ chức ủy quyền yêu cầu tạm dừng khai thác tàu bay của Bamboo Airways.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới