Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLượng nước sông Mê Kông vượt 66% dòng chảy tự nhiên

Lượng nước sông Mê Kông vượt 66% dòng chảy tự nhiên

Trong số các đập thủy điện xả nước nhiều nhất trong tuần qua, có 2 đập của Trung Quốc và 2 đập của Lào với lượng xả vượt 100 triệu mét khối mỗi đập.

Đập Saddle, một cửa xả lũ không thể đóng lại do sự cố.

Báo cáo cập nhật của dự án MDM (Mekong Dam Monitoring), cho biết: Trong tuần qua đập Tiểu Loan, đập Nọa Trát Độ của Trung Quốc cùng với đập Nam Ngum 1 và Nam Ngum 2 của Lào đều xả lũ vượt 100 triệu mét khối.

Tuy nhiên, có 9 trong số các đập mà MDM theo dõi có mực nước hồ chứa tăng. Đáng kể ở đập Tiểu Loan (Trung Quốc), có khả năng tích trữ nước do lượng tuyết tan tăng lên. Có bốn đập ở hạ lưu có khả năng giữ nước do lượng mưa gia tăng. Các đập ở Trung Quốc vẫn giữ 64% dung tích nước hồ chứa trong khi các đập ở hạ lưu duy trì 43% dung tích.

“Việc xả đập đang khiến mực nước sông dâng lên cao hơn mức nước của dòng chảy tự nhiên. Tại Chiang Saen (Thái Lan) có 66% lượng nước vượt mức theo mô hình dòng chảy tự nhiên của Eyes on Earth và tại Viêng Chăn (Lào) lượng nước vượt mức là 28,36%”, báo cáo MDM đánh giá.

Đáng chú ý trong tuần qua là ở nam Lào, hồ chứa nước của đập thủy điện Xe Pian Xenamnoy – nơi xảy ra sự cố vỡ đập năm 2018, nay đang bị rò rỉ nước. Tại đập Saddle cũng bị vỡ vào năm 2018, hiện đã được xây mới nhưng một cửa xả lũ không thể đóng lại do sự cố. Hình ảnh vệ tinh cho thấy cửa xả lũ này đã xả nước từ ngày 25 – 27.3, ước tính thì hồ chứa nước đã giảm khoảng 70 triệu mét khối nước trong tuần qua.

Tại ĐBSCL, mực nước trên sông Tiền và sông Hậu tại tương đương trung bình nhiều năm.

Các số liệu của Ủy hội sông Mê Kông quốc tế (MRC) cũng ghi nhận những kết quả tương tự về mực nước cao bất thường so với trung bình nhiều năm với sự biến động khác nhau tùy từng khu vực. Xu hướng biến động này tiếp tục diễn ra trong tuần tới.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới